Giám đốc tài chính Huawei lần đầu lên tiếng sau khi được tại ngoại

Thứ Năm, 13/12/2018, 07:09
Ít giờ sau khi được tòa án Canada cho tại ngoại với số tiền 7,5 triệu USD, Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc), bà Mạnh Vãn Chu đã lần đầu lên tiếng trên trang cá nhân của mình.

"Tôi đang ở Vancouver và đã trở về bên cạnh gia đình. Tôi tự hào về Huawei, tự hào về đất nước của mình! Cảm ơn những người đã quan tâm cho tôi", bà Mạnh chia sẻ trên trang cá nhân Wechat chỉ ít giờ sau khi được tại ngoại.

Bà Mạnh Vãn Chu rời khỏi tòa án ở thành phố Vancouver, Canada lúc 8h tối ngày 11-12 (giờ địa phương). (Video: Youtube)

Sau những căng thẳng kéo dài 3 ngày tại phiên tòa xem xét yêu cầu tại ngoại của bà Mạnh thì cuối cùng, phía tòa án Canada cũng đã đồng ý để giám đốc tài chính của Huawei được tại ngoại với số tiền 10 triệu CAD (7,5 triệu USD). Tuy vậy, bà Mạnh phải nộp lại hộ chiếu, đeo thiết bị định vị GPS trên tay 24/24 và chịu sự giám sát của 2 nhân viên bảo vệ và một tài xế mỗi khi rời khỏi tư gia.

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei. Bà bị giới chức Canada bắt giữ hôm 1-12 theo yêu cầu từ Mỹ. Phía Mỹ cáo buộc bà giúp che đậy mối liên hệ giữa tập đoàn này với một doanh nghiệp cung cấp thiết bị cho Iran và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ. "Công chúa Huawei" đang phải đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và có thể đối mặt với 30 năm tù. 

Bà Mạnh Vãn Chu đã khẳng định mình vô tội và phủ nhận mọi cáo buộc có liên quan.

Bà Mạnh Vãn Chu xuất hiện sau khi được tòa án Canada đồng ý cho tại ngoại. (Ảnh: China South Morning Post)

Vụ bắt giữ Giám đốc tài chính Huawei đã gây bất ổn cho các thị trường toàn cầu khi các nhà đầu tư lo ngại nó có thể hủy hoại những nỗ lực nhằm giải quyết căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-12 cho biết ông có thể sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đối với bà Mạnh Vãn Chu nếu việc này gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hoặc góp phần chấm dứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Chưa đầy hai tuần sau khi "công chúa Huawei" bị bắt giữ, ông Michael Kovrig - một nhà cựu ngoại giao Canada cũng bị phía an ninh Trung Quốc bắt hôm 10-12 vì bị tình nghi vi phạm luật về tổ chức phi chính phủ nước ngoài của Bắc Kinh.

Trung Quốc cho tới nay từ chối tiết lộ nơi giam giữ ông Kovrig. Ông Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12-12 cho biết sẽ không bình luận về sự liên quan giữa việc bắt Kovrig và trường hợp của bà Mạnh, nhưng đề nghị Canada nên "ngay lập tức khắc phục những sai lầm". "Xin đừng lo lắng nếu có vấn đề gì xảy ra, bởi các cơ quan chịu trách nhiệm của Trung Quốc chắc chắn sẽ giải quyết theo luật", ông Lục nói thêm.

Hồ Thiên
.
.
.