Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại với số tiền 7,5 triệu USD

Thứ Tư, 12/12/2018, 11:22
Ngoài việc nộp tổng cộng 7,5 triệu USD để được tại ngoại, bà Mạnh Vãn Chu cũng sẽ phải đeo thiết bị định vị GPS trên tay 24/24 và chịu sự giám sát của nhân viên bảo vệ.

China South Morning Post sáng 12-12 đưa tin, Thẩm phán người Canada William Ehrcke đã đồng ý để giám đốc tài chính kiêm phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu được tại ngoại với số tiền 10 triệu CAD (7,5 triệu USD) trong khi xem xét đề nghị dẫn độ bà sang Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính kiêm phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc).

Giám đốc tài chính của Huawei và chồng sẽ chịu trách nhiệm nộp 5,2 triệu USD tiền bảo lãnh, 2,2 triệu USD còn lại sẽ do những người quen biết bà hỗ trợ chi trả. 

Trong thời gian tại ngoại, bà Mạnh được yêu cầu nộp lại hộ chiếu, đeo thiết bị định vị GPS trên tay 24/24 và chịu sự giám sát của 2 nhân viên bảo vệ và một tài xế mỗi khi rời khỏi tư gia. Bà cũng sẽ bị giới nghiêm trong khoảng từ 23h00 hôm trước tới 6h00 hôm sau.

Sau khi thẩm phán Ehrcke ra phán quyết, chồng của bà Mạnh, ông Lưu Hiểu Tông đã ngả người về phía sau ghế, ôm mặt thể hiện sự nhẹ nhõm. là người vui mừng nhất khi đứng bật dậy và nhoài người ra phía trước.

"Ngoài những tiếng vỗ tay còn có cả những tiếng thở dài cùng lúc... Còn bà Mạnh được thấy đã bật khóc khi luật sư quay sang chúc mừng", CSMP mô tả không khí tại tòa British Columbia ở Vancouver sau phán quyết.

Ông Lưu Hiểu Tông - chồng bà Mạnh Vãn Chu (phải) xuất hiện tại tòa British Columbia ở Vancouver hôm 11-12. (Ảnh: Reuters)

Phiên tòa xem xét yêu cầu tại ngoại của bà Mạnh đã diễn ra căng thẳng suốt 3 ngày qua. Luật sư John Gibb-Carsley đại diện cho phía Mỹ, kiên quyết phản đối việc cho bà Mạnh tại ngoại, với lý do là giám đốc Huawei có khối tài sản khổng lồ và có thể trốn ra nước ngoài. Tuy vậy, luật sư riêng của bà Mạnh, ông David Martin khẳng định, bà Mạnh sẽ không bỏ trốn vì bà sở hữu hai căn nhà có giá trị hàng triệu USD và có mối quan hệ mật thiết với cộng đồng dân cư ở Vancouver.

Bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, hiện là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei. Bà bị giới chức Canada bắt giữ hôm 1-12 theo yêu cầu từ Mỹ. Phía Mỹ cáo buộc bà giúp che đậy mối liên hệ giữa tập đoàn này với một doanh nghiệp cung cấp thiết bị cho Iran và vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ. Bà Mạnh đang đối mặt với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ và có thể đối mặt với 30 năm tù.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đã gây bất ổn cho các thị trường toàn cầu khi các nhà đầu tư lo ngại nó có thể hủy hoại những nỗ lực nhằm giải quyết căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Phán quyết cho bà Mạnh được tại ngoại tòa án Canada được cho là sẽ giúp góp phần xoa dịu giới chức Trung Quốc vốn đang giận dữ vì vụ bắt bà Mạnh.

Cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc 
Trong bối cảnh căng thẳng sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu ngày 1-12 theo yêu cầu của Mỹ, thì mới đây, Reuters dẫn tuyên bố của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG) cho biết, ông Michael Kovrig - cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á đã bị giữ tại Trung Quốc. "Chúng tôi đang làm mọi điều có thể để có thêm thông tin về tung tích của Michael, đồng thời đảm bảo ông ấy được trả tự do nhanh chóng và an toàn". 
 Ông Michael Kovrig, chuyên gia của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG). (Ảnh: Reuters)
Kovrig là người thông thạo tiếng Trung phổ thông và từng là nhân viên ngoại giao hơn 10 năm tại Bắc Kinh và Hong Kong.
Hiện nguyên nhân Kovrig bị bắt vẫn chưa được tiết lộ. Phía Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Trung Quốc cũng chưa có bất cứ phản hồi nào về vấn đề này. Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh cũng từ chối bình luận về vụ việc.
Hồ Thiên
.
.
.