Bất ngờ về chiếc bàn "lạ", nơi ông Trump và ông Kim kí văn kiện lịch sử

Thứ Ba, 12/06/2018, 13:40
Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã vừa đặt bút kí vào một văn kiện mà nhà lãnh đạo Mỹ mô tả là “rất quan trọng, khá toàn diện” trên một chiếc bàn cực kỳ đặc biệt.


"Chúng tôi ký một văn bản rất quan trọng, một văn bản khá toàn diện và chúng tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời, mối quan hệ tuyệt vời. Nhiều thứ hơn sẽ sớm được thảo luận tại cuộc họp báo", Tổng thống Trump nói trong lễ ký kết bên cạnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trưa ngày 12-6 tại Singapore, Reuters đưa tin.

Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ ký thỏa thuận trên chiếc bàn lịch sử. Ảnh: Straitstimes

"Chúng tôi đã xây dựng được một mối liên kết đặc biệt", ông Trump nói thêm song chưa rõ nội dung chi tiết của thỏa thuận. Ông chủ Nhà Trắng đồng thời nhấn mạnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã diễn ra tốt hơn tất cả những gì người ta từng đoán.

"Hôm nay, chúng tôi đã có một cuộc gặp lịch sử, bỏ qua quá khứ và hướng tới một khởi đầu mới. Chúng tôi ký một thỏa thuận lịch sử và thế giới sẽ thấy một thay đổi rất lớn", nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói ngay sau bình luận của ông Trump. "Tôi muốn tỏ lòng biết ơn đến Tổng thống Trump vì đã khiến nó thành hiện thực".

Chiếc bàn "đặc biệt" trong phòng kí kết văn kiện của ông Trump và ông Kim. Ảnh: Straitstimes

Theo các hình ảnh được công bố, Tổng thống Trump và ông Kim đã đặt bút kí vào văn kiện lịch sử trên một chiếc bàn đặc biệt của chủ nhà Singapore. Đây chính là chiếc bàn dài 4,3m được Đại sứ quán Mỹ mượn của bảo tàng Singapore để phục vụ cho hội nghị thượng Trump - Kim từ hôm qua (11-6).

Theo Straitstimes, chiếc bàn nói trên làm từ gỗ tếch do các thợ thủ công địa phương thiết kế năm 1939, từng được dùng bởi chánh án tòa án tối cao Singapore - vị trí cao nhất trong hệ thống tư pháp của Quốc đảo Sư tử trong vòng gần 80 năm, cho đến khi trụ sở mới của tòa án tối cao được hoàn thành vào năm 2005.

Chiếc bàn lịch sử được sử dụng cho các chánh án tòa án tối cao Singapore. Ảnh: Straitstimes

Straitstimes nói rằng suốt 8 thập kỷ qua, chiếc bàn này đã chứng kiến những cột mốc quan trọng của lịch sử Singapore như việc bổ nhiệm chánh án người châu Á đầu tiên Wee Chong Jin vào năm 1963, bởi các chánh án trước đó đều là người Anh. 

Giới quan sát nhận định chiếc bàn chính là biểu tượng cho niềm tin lớn nhất vào tòa án và biểu thị cho sự kết thúc một vụ kiện tụng, hay nói cách khác đây chính là nơi tuyệt vời để Mỹ - Triều kí một văn kiện lịch sử, khởi động cho tiến trình chấm dứt hoàn toàn xung đột trên bán đảo Triều Tiên vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới.

Thiên Minh
.
.
.