Bí mật về dàn xe cực "khủng" đưa Tổng thống Trump tới gặp ông Kim Jong-un

Chủ Nhật, 10/06/2018, 09:13
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được hộ tống từ khách sạn tới đảo Sentosa, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, bằng một dàn phương tiện cực khủng, lên đến hàng chục chiếc.

Hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump sẽ diễn ra vào 9h sáng ngày 12-6 tại đảo Sentosa của Singapore. Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đều tới quốc đảo này vào ngày 10-6, theo Reuters.

Đoàn xe của Tổng thống Trump đi trong mưa trong những ngày dự APEC ở Đà Nẵng.

Các nguồn tin nói rằng ông Trump sẽ nghỉ dân ở khách sạn tạ vùng Tanglin, cách đảo Sentosa khoảng 10km. Dù quãng đường không lớn, song nhà lãnh đạo Mỹ sẽ vẫn được hộ tống bởi một dàn hàng chục phương tiện, điều thường thấy mỗi khi ông công du nước ngoài.

Một số phương tiện trong đoàn xe hộ tống Tổng thống Trump sẽ do cảnh sát Singapore cung cấp, trong khi khoảng 15 chiếc quan trọng nhất đều được chuyển tới từ Mỹ bằng chuyên cơ, giống như khi ông Trump dự hội nghị APEC ở Đà Nẵng của Việt Nam năm ngoái.

Mô hình di chuyển của đoàn xe Tổng thống Mỹ. Ảnh: The Drive

Trong số này bao giờ cũng có một gói xe 5 chiếc “dù tổng thống đi đâu thì chúng sẽ vẫn luôn có mặt” và di chuyển theo đúng vị trí đã được sắp xếp. Điều dễ nhận ra nhất của 5 chiếc xe này là chúng luôn mang biển kiểm soát giống nhau.

Gói 5 chiếc xe nói trên gồm 2 chiếc Cadillac One (quái thú) dành riêng cho tổng thống, 1 xe hoa tiêu dẫn đầu và 2 xe chở đặc vụ Mỹ đi trước và đi sau xe của tổng thống. Ngồi trên 2 chiếc xe mật vụ là những chuyên gia an ninh hàng đầu của Mỹ cùng những tay súng thiện xạ có nhiệm vụ bảo vệ tổng thống ở tầm gần.

Riêng 2 chiếc Cadillac One luôn đi cạnh nhau và đảo vị trí cho nhau trong suốt quá trình di chuyển, trong đó có một xe chở Tổng thống Donald Trump, chiếc thứ 2 được coi là “xe thế thân”. 10 chiếc còn lại bao gồm xe chuyên dụng có nhiệm vụ phá sóng, chống các thiết bị bom điều khiển từ xa; xe chở đội ngũ chuyên viên y tế, chuyên gia an ninh.

Đoàn xe cũng có một chiếc Suburban với mật danh Roadrunner dùng để liên lạc với Nhà Trắng; chiếc xe thùng vuông Classified để chống vũ khí hóa học, sinh học và phóng xạ...


Quãng đường di chuyển của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tại Singapore. Video: Straitstimes

Thông thường, để đảm bảo quãng thời gian di chuyển của tổng thống ngắn nhất, Cơ quan mật vụ Mỹ phải chuyển dàn xe tới địa điểm Tổng thống Mỹ đặt chân trước 2 ngày. Đoàn sẽ chạy thử, tìm những phương án dự phòng vì họ quan niệm rằng quãng đường càng dài, độ nguy hiểm càng tăng.

Trong khi di chuyển, 15 xe trong đoàn phải tuân thủ nguyên tắc và đội hình đã dàn sẵn, thường đi so le với nhau nhằm có phương án hiệp đồng tác chiến khi đoàn xảy ra sự cố. Mỗi chiếc xe đều có ít nhất 2 tài xế. Những người này cũng không chắc chắn ai sẽ được lái xe khi hộ tống tổng thống. Vài chục phút trước khi đoàn khởi hành, những tài xế này mới được thông báo chính xác nhiệm vụ của mình.

Các tài xế thiện nghệ đến mức họ thậm chí có thể di chuyển khi bịt mắt. Còn trong lúc di chuyển, xe hoa tiêu có nhiệm vụ dẫn đầu cả đoàn xe phía sau. Tốc độ di chuyển của đoàn xe có lúc chỉ 10-20km/h, nhưng cũng có lúc lên tới 80km/h và do xe chở tổng thống quyết định. Các xe trong đoàn hộ tống Tổng thống Mỹ luôn duy trì khoảng cách với nhau theo đúng phương án với sai số cực nhỏ.


Thiện Minh
.
.
.