Thương vong không ngừng tăng sau sóng thần tại Indonesia

Chủ Nhật, 30/09/2018, 08:56

Hơn 400 người được xác nhận là đã thiệt mạng, đồng thời nhiều người khác cũng đã bị cuốn trôi sau khi trận sóng thần sau động đất đổ bộ vào đảo Sulawesi của Indonesia, tuy nhiên, giới chức lo ngại rằng con số thương vong chưa dừng lại ở đó.

Trận sóng thần gây ra hậu quả cực kỳ nghiêm trọng tại đảo Sulawesi, Indonesia. Ảnh Reuters

Theo Reuters, hàng chục người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát của một khách sạn ở thành phố Palu, nơi mà sóng đánh cao đến 6 m sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter ngoài khơi.

Hàng trăm người đang tụ họp trong một lễ hội trên bờ biển của thành phố này khi trận sóng thần tấn công ngay buổi chiều tối ngày 28-9 vừa qua, cuốn trôi nhiều người và cũng phá hủy mọi thứ trên đường đi của mình. Tổng thống Indonesia Joko Widodo có kế hoạch đến thăm người dân khu vực này vào ngày 30-9.

Theo người đứng đầu Cơ quan ứng phó thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB), Willem Rampangilei, số người thiệt mạng tại Palu đã lên đến 420 người, Kompas đưa tin.

“Theo ước tính, khoảng 10.000 người bị mất nhà cửa đang phải vạ vật ở hơn 50 điểm của thành phố Palu. Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi đưa những thiết bị lớn để tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi trong các đống đổ nát bởi những con đường dẫn đến Palu đều đã hư hỏng,” Rampangilei cho biết.

Trước đó, cơ quan chức năng ước tính số người thiệt mạng trong vụ việc là khoảng 380 người.

Phát ngôn viên của Phát ngôn viên BNPB, ông Sutopo Purwo Nugroho, cho biết trong một cuộc họp báo tại Jakarta rằng thiệt hại do trận động đất sóng thần gây ra là rất “to lớn” và cho biết hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và khách sạn đã bị phá hủy. Một cây cầu bị cuốn trôi và giao thông tới Palu bị gián đoạn do đường cao tốc chính bị sạt lở đất.

"Trận sóng thần không chỉ có mỗi nước biển mà nó kéo theo cả xe hơi, cây dỗ lớn, nhà cửa, những thứ này phá hủy mọi thứ trên đất liền", Nugroho nói, đồng thời cho biết thêm sóng thần đã “di chuyển” với tốc độ 800 km/h ở ngoài khơi trước khi tấn công vào bờ biển.

Nugroho cho biết thương vong và thiệt hại tại một khu vực được gọi là Donggala cách Palu 300 km về phía Bắc, do nơi đây gần với tâm chấn của trận động đất.

Đây là khu vực sinh sống của khoảng 300.000 người, theo tổ chức Chữ thập đỏ của Indonesia.

“Chúng tôi hiện đang nhận được thông tin rất hạn chế về những thiệt hại ở thành phố Palu, nhưng thậm chí chúng tôi đã không có thông tin gì từ Donggala và điều này cực kỳ đáng lo ngại.”

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết số người chết có thể lên tới hàng nghìn người.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết dù phía Indonesia vẫn chưa yêu cầu giúp đỡ nhưng ông đã liên lạc với Tổng thống Joko Widodo ngay trong đêm và đề nghị hỗ trợ, đồng thời bày tỏ thông cảm sâu sắc.


Duy Tiến
.
.
.