Indonesia tan hoang bởi động đất, sóng thần, hơn 400 người thiệt mạng

Thứ Bảy, 29/09/2018, 13:55
Tính đến đầu giờ chiều ngày 29-9, số người thiệt mạng sau thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra chiều 28-9 tại Indonesia đã lên tới con số 384 người. Tuy nhiên, đây chưa phải là thống kê cuối cùng. 
Số người thương vong tại Indonesia sau thảm họa kép đã lên tới hơn 600 người. 

The Guardian ngày 29-9 Người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) Purwo Nugroho cho biết, trận động đất mạnh 7,5 độ richter kèm theo sóng thần đã khiến ít nhất 384 người thiệt mạng cùng hàng trăm người bị thương, phá hủy hàng ngàn ngôi nhà trên đảo Sulawesi của Indonesia. 

Giới chức Indonesia cho hay quân đội đã được triển khai đến những khu vực bị ảnh hưởng để tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân. Máy bay và trực thăng vận tải quân sự cũng sẽ được triển khai, cùng với "toàn bộ tiềm lực của quốc gia". Những người bị mất nhà cửa hiện đã được đưa tới các trung tâm tị nạn an toàn. 

Nhiều khu vực tại đảo Sulawesi vẫn đang phải hứng chịu các đợt dư chấn tiếp theo. 
Cầu Teluk bị sập hoàn toàn. 

Tuy nhiên, các phương tiện thông tin liên lạc và điện tại nhiều khu vực trực tiếp và gián tiếp bị ảnh hưởng do thảm họa kép này trên đảo Sulawesi vẫn chưa được khôi phục. Đặc biệt, nhà chức trách Indonesia cho biết hoạt động cứu trợ người dân tại Palu gặp nhiều khó khăn do các cơn dư chấn vẫn tiếp diễn.

Ngoài ra, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được các khu vực bị thiệt hại nặng nề ở Donggala, do địa hình bị cản trở bởi những vùng ngập nước lớn và cây cầu Teluk dài 126m hư hỏng hoàn toàn sau khi cơn sóng thần cao hai mét đổ ập vào thành phố Palu.

Người dân trong khu vực hy vọng chính quyền và các cơ quan, tổ chức liên quan tiếp tục khẩn trương cung cấp hỗ trợ cho các nạn nhân động đất, đặc biệt là trợ cấp thực phẩm và thuốc men và nơi trú ẩn cho những người nhà cửa bị sập hoặc hư hại nặng. 

Giới chức trách đã đóng cửa sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở Palu, miền Trung Sulawesi, sau những trận động đất mạnh tấn công vào khu vực này. Dự kiến sân bay sẽ đóng cửa 1 ngày để chờ thông báo mới.

Chiều 28-9, miền Trung Sulawesi đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ richter (lúc 15 giờ) và 7,5 độ Richter (lúc 18 giờ) làm rung chuyển cả khu vực. Các trận động đất này đã gây ra sóng thần làm thiệt hại nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực. 

Ảnh: Reuters, Getty, AP 

N.U
.
.
.