Thái tử Arab Saudi "xin" gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giữa lúc căng thẳng

Thứ Ba, 27/11/2018, 20:30
Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã đề nghị được gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 27-11 cho biết, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã chính thức đề nghị gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhân dịp hai người cùng tới Argentina dự thượng đỉnh G20 cuối tuần này, Reuters đưa tin.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: ITN

"Ông ấy (Thái tử Mohammed bin Salman) đã tự mình đề nghị với Tổng thống Erdogan khi điện đàm. Ông Erdogan trả lời rằng "hãy chờ xem". Tôi không nghĩ có lý do gì để không gặp Thái tử Mohammed", Ngoại trưởng Cavusoglu nhấn mạnh.

Nếu diễn ra đúng kế hoạch, đây sẽ là lần đầu tiên giới chức cấp cao nhất ở Riyadh và Ankara gặp nhau sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trong lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, tạo ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao mới ở Trung Đông.

Sau khi đưa ra nhiều lời giải thích bất nhất, Riyadh mới đây thừa nhận nhà báo Khashoggi đã bị sát hại và bị phân xác sau khi các cuộc thương lượng nhằm thuyết phục ông này trở về Saudi Arabia thất bại. Riyadh khẳng định vụ việc này không liên quan gì đến hoàng gia.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy lãnh đạo cấp cao nhất trong giới lãnh đạo Arab Saudi đã ra lệnh thực hiện vụ sát hại trên. 

T. Nhân
.
.
.