Thượng viện Mỹ cho Lầu Năm Góc chi 750 tỷ USD trong năm 2020

Thứ Sáu, 28/06/2019, 10:18
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2020 với tổng ngân sách lên tới 750 tỷ USD, tức nhiều nhất trong lịch sử Mỹ và gấp hơn 15 lần Nga.

Binh sĩ quân đội Mỹ. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết Thượng viện Mỹ biểu quyết thông qua NDAA 2020 hôm 27-6. Bản dự luật dài 973 trang, gồm nhiều điều khoản như tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên và cung cấp tiền cho Mỹ tăng cường hiện diện ở Bắc Cực cũng như phát triển vũ khí mới.

Chủ tịch Ủy ban quốc phòng Thượng viện Jim Inhofe khẳng định dự luật sẽ tạo điều kiện cho chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cải tổ quân đội và chống lại các mối đe dọa từ khắp nơi trên thế giới.

So với chi tiêu quốc phòng trên thế giới, khoản tiền 750 tỷ USD mà Thượng viện Mỹ muốn chi cho Lầu Năm Góc gấp hơn 15 lần chi tiêu quốc phòng thường niên của Nga (khoảng 45 tỷ USD năm 2019) và cũng là cao nhất lịch sử Mỹ.

Trong tháng tới, Hạ viện Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu dự luật NDAA 2020 của riêng mình. Hai phiên bản dự luật này sau đó sẽ được lưỡng viện thảo luận, sửa đổi và thống nhất trước khi Tổng thống Trump kí thành luật.

Trong một động thái bất thường, Thượng viện Mỹ thông báo hôm nay (28-6) sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu riêng về việc sửa đổi một số điều khoản trong dự luật trên nhằm ngăn cản Tổng thống Donald Trump phát động tấn công Iran mà không được sự chấp thuận từ quốc hội.

Tuy nhiên, điều khoản sửa đổi này khó có thể đạt được 60 phiếu cần thiết, tức ông Trump khả năng cao sẽ vẫn có đặc quyền phát động chiến tranh trong trường hợp cần thiết.

Thiện Minh
.
.
.