Hãi ông Trump, NATO thi nhau tăng chi quốc phòng

Thứ Tư, 11/07/2018, 16:10
Nhiều thành viên của NATO ở châu Âu đã cam kết tăng mức chi tiêu quốc phòng để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi ông nhiều lần cho rằng Mỹ đã bị các đồng minh trong khối lợi dụng.

RT ngày 10-7 dẫn lời Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho hay 7 nước châu Âu thuộc NATO là Anh, Hy Lạp, Latvia, Estonia, Ba Lan, Litva và Romania đang trong tiến trình thực hiện cam kết chi tiêu quốc phòng ở mức tương đương 2% GDP trong năm 2018.

Tổng thống Donald Trump và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Đây là cam kết mà các quốc gia thành viên NATO đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh của khối này vào năm 2014. Tuy nhiên, các nước thành viên vẫn chậm trễ trong việc thực hiện cam kết này, khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần chỉ trích NATO.

Thông tin này được đưa ra ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến khai mạc ngày 11-7 tại thủ đô Brussels của Bỉ, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là sẽ nhắc lại lời yêu cầu các nước tôn trọng cam kết tăng chi tiêu quân sự.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ tháng 1 năm ngoái, ông Trump luôn gay gắt chỉ trích các nước đồng minh NATO không công bằng khi lợi dụng Mỹ để chi trả các hóa đơn về ngân sách quốc phòng của họ.

“Chúng tôi có nhiều đồng minh nhưng chúng tôi không được lợi vì điều này. Tuy nhiên các đồng minh đang được hưởng lợi từ Mỹ, ví dụ như Liên minh châu Âu…Chi tiêu quốc phòng của Mỹ dành cho NATO rất lớn và thực tế điều này giúp họ nhiều hơn chính nước Mỹ”, ông Trump nói trước khi rời Mỹ sang Bỉ dự thượng đỉnh NATO.

Trước đó, ông Trump từng đe dọa sẽ điều chỉnh các hoạt động triển khai quân trong khuôn khổ NATO nếu các thành viên còn lại trong khối không tăng chi quốc phòng. Động thái này của ông Trump lập tức khiến nhiều nước NATO “đứng ngồi không yên”.


Thiện Minh
.
.
.