Thua tan tác ở Đông Ghouta, phiến quân răm rắp theo ý Nga

Chủ Nhật, 25/03/2018, 10:11
Nhóm phiến quân Hồi giáo Jaysh al-Islam ở Đông Ghouta buộc phải trao trả hàng ngàn tù nhân đang bị chúng giam giữ tại thị trấn Douma, để được phép di tản trên tuyến đường nhân đạo do Nga bảo trợ.

Khoảng 3000 tù nhân đang bị các tay súng phiến quân Jaysh al-Islam giam giữ sẽ sớm được phóng thích, theo một thoả thuận giữa nhóm này với quân đội Syria do Nga bảo trợ, để đổi lại quyền sơ tán khỏi các khu vực giao tranh, Almasdar News ngày 24-3 đưa tin.

Những tù nhân bị Jaysh al-Islam giam giữ trong lồng sắt. Ảnh: AMN

Động thái này diễn ra trong bối cảnh, hầu hết các phe phái phiến quân ở Đông Ghouta đang tìm cách hòa giải với chính phủ để được phép sơ tán tới các vùng lãnh thổ khác.

Các tù nhân bao gồm một số quân nhân Syria bị bắt sống trong các trận giao tranh trước đó và đa số là thường dân, người nhà các quân nhân cũng như những người ủng hộ chính phủ của ông Bashar al-Assad.

Trong nhiều năm, Jaysh al-Islam đã nhốt các tù nhân dân sự của chúng vào trong các lồng, cũi sắt đặt tại các cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng, biến họ thành "lá chắn sống" trước các đòn tấn công.

Quân đội Syria gần đây đẩy mạnh các chiến dịch quân sự ở ngoại ô thủ đô Damacus, buộc các tay súng phiến loạn phải ngồi vào bàn đàm phán. 

Cùng lúc đó, Nga đã thiết lập hành lang nhân đạo kèm lệnh ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự để tới các vùng lãnh thổ mà họ chiếm đóng khác trên toàn Syria. 

Moscow yêu cầu các tay súng phiến quân thả tù nhân dân sự và ngừng hành vi ngăn cản người dân sơ tán. Khoảng 105.000 người dân cùng các tay súng đã được đưa ra khỏi khu vực chiến sự.

Thiên Minh
.
.
.