Thổ Nhĩ Kỳ đánh đuổi người Kurd, chiếm trọn Afrin của Syria

Chủ Nhật, 25/03/2018, 09:43
Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Afrin ở phía Bắc Syria từ tay người Kurd, trong chiến dịch quân sự mang tên "Nhành Oliu".

Sputnik ngày 24-3 dẫn nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã kiểm soát hoàn toàn khu vực Afrin ở phía Bắc Syria. 

Một biên đội pháo của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ITN

"Tất cả các ngôi làng đều được giải phóng khỏi khủng bố. Afrin đã hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ", tuyên bố có đoạn.

Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại người Kurd ở Afrin, Syria mang tên "Nhành Oliu" từ ngày 20-1. Afrin là vùng đất giáp biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, từng nằm dưới sự chiếm đóng của lực lượng Dân quân người Kurd (YPG), vốn bị Ankara coi là khủng bố.

Chiến dịch quân sự của Ankara bị cả người Kurd và Chính phủ Syria phản đối kịch liệt, coi đây là hành vi xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng.

Hôm đầu tuần, Bộ Ngoại giao Syria đã kịch liệt lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền kiểm soát vùng Afrin thuộc Syria, đồng thời yêu cầu Ankara “lập tức” rút các lực lượng của mình ra khỏi thành phố ở miền Tây Bắc nước này.

Damacus cũng đã gửi 2 bức thư tới Liên Hợp Quốc, phản đối việc chiếm đóng Afrin, cho rằng đây là hành động “bất hợp pháp."

Theo các báo cáo tại Liên Hợp Quốc, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hàng chục dân thường Syria thiệt mạng, trong khi hàng ngàn người khác rơi vào cảnh "màn trời, chiếu đất".

Thiên Minh
.
.
.