Thủ tướng Slovakia từ chức sau lùm xùm thỏa thuận mua vaccine COVID-19

Thứ Tư, 31/03/2021, 16:07
Thủ tướng Slovakia Igor Matovic đã từ chức để xoa dịu cuộc khủng hoảng chính trị do liên quan đến một thỏa thuận bí mật mua vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga, theo WSJ.

Đây là chính phủ châu Âu đầu tiên sụp đổ bởi cách thức xử lý đại dịch. Tuy vậy, động thái này của ông Igor Matovic sẽ giữ quyền lực cho liên minh hiện tại và tránh khả năng xảy ra một cuộc bầu cử sớm. 

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova hôm 30/3 đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Igor Matovic và đề nghị Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Eduard Heger đứng ra thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Slovakia Igor Matovic từ chức sau lùm xùm thỏa thuận mua vaccine COVID-19. (Ảnh: DW)

Ông Heger cảm ơn cựu thủ tướng Matovic vì những gì ông đã làm trong thời gian vừa qua và gọi việc từ chức là "một hành động thiện chí chưa từng có trong chính trường Slovakia". "Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau vì Slovakia", ông Heger cho biết.

Ông Heger từng là Bộ trưởng tài chính và phó Thủ tướng trong chính phủ. Về phần mình, ông Matovic dự kiến ​​sẽ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng tài chính trong chính phủ mới.

Trước đó, Liên minh cầm quyền ở Slovakia gần như sụp đổ sau khi một thỏa thuận bí mật được đưa ra vào đầu tháng 3 liên quan đến việc Slovakia đồng ý mua 2 triệu liều vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga. 

Thủ tướng Matovic lúc đó đã dàn xếp thỏa thuận bất chấp sự bất đồng giữa các đối tác trong liên minh. Ông bảo vệ việc mua Sputnik V, nói rằng nó sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng ở một trong những quốc gia thuộc Liên minh châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19. Tới nay, Slovakia, với 5,4 triệu người dân, đã ghi nhận hơn 9.600 ca tử vong do COVID-19.

Kể từ khi cuộc khủng hoảng COVID-19 nổ ra, tới nay đã có 6 bộ trưởng của nước này phải rời khỏi nội các.

Hồ Thiên
.
.
.