Chuyên gia châu Âu: Sputnik V đáng tin như súng Kalashnikov

Thứ Hai, 22/02/2021, 09:22
Chuyên gia châu Âu đánh giá vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 của Nga đã chứng minh hiệu quả và độ tin cậy giống súng trường Kalashnikov, mẫu vũ khí được sử dụng trên toàn thế giới.

Những liều vaccine Sputnik V đầu tiên được chuyển đến Argentina tuần trước. Ảnh: FT

"Sputnik V giống như một khẩu súng trường Kalashnikov, một khẩu súng trường Nga: đơn giản, đáng tin cậy và hiệu quả", Chuyên gia trưởng về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Vienna, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm và Y học Nhiệt đới Áo Florian Thalhammer ngày 21/2 phát biểu với Kronen Zeitung, tờ báo lớn nhất ở Áo, theo TASS.

Chuyên gia Florian Thalhammer cũng cho biết, các dữ liệu đầy hứa hẹn của Sputnik V đã được công bố gần đây trên tạp chí y khoa hàng đầu The Lancet, qua đó chứng minh được tính hiệu quả của loại vaccine.

Ông cho rằng, cơ chế sử dụng hai vector virus khác nhau trong hai liều tiêm của Sputnik V đã tăng cường đáng kể hiệu quả miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2.

Theo TASS, Chính phủ Áo ngày 20/2 thông báo họ đang xem xét đề xuất của Nga về việc sản xuất vaccine Sputnik V ở Áo. Thủ tướng Áo Sebastian Kuz nói ông có thể tiêm Sputnik V nếu nó được cấp phép tại quốc gia châu Âu.

Sputnik V, mẫu vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới, được đăng ký tại Nga từ tháng 8/2020. Hiện, Sputnik V đã được 29 quốc gia khác cấp phép, gồm cả các nước ở châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan chịu trách nhiệm đầu tư và thương mại hóa Sputnik V, nói họ đã nộp đơn xin cấp phép mẫu vaccine này tại Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA).

Sputnik V được các chuyên gia quốc tế khẳng định hiệu quả ở khoảng 91,6%. Tuy nhiên, năng lực sản xuất hàng loạt Sputnik V tại Nga đang khá hạn chế so với các hãng dược khổng lồ toàn cầu và Moscow muốn mở rộng quy mô sản xuất tại các quốc gia khác trên thế giới.

Thiện Nhân
.
.
.