Các nhà ngoại giao Mỹ xin được tiêm vaccine Sputnik V

Thứ Bảy, 20/02/2021, 18:06
Các nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại thủ đô Moscow đề nghị được tiêm vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga, do Mỹ chưa thể cung cấp vaccine cho họ trong tương lai gần.

Bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: TASS

Tờ Washington Post của Mỹ ngày 19/2 cho biết, các nhà ngoại giao Mỹ tại thủ đô Moscow đã đề nghị Nga cho phép họ tiêm vaccine COVID-19 Sputnik V do nước này sản xuất, trong bối cảnh Washington chưa thể phân bổ vaccine cho các nhà ngoại giao ở nước ngoài.

"Washington đang ưu tiên những người ở trong nước và không có kế hoạch nào cho chúng tôi", một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên tiết lộ. Washington Post thông tin thêm, Bộ Ngoại giao Mỹ đề nghị cấp 315.000 liều vaccine cho các nhà ngoại giao khắp thế giới, nhưng chỉ được đáp ứng khoảng 73.000 liều.

Theo Moscow Times, Bộ Ngoại giao Nga ngày 19/2 xác nhận họ đã mời các nhà ngoại giao nước ngoài tham gia vào chiến dịch tiêm vaccine Sputnik V. Dường như Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cũng đã nhận được đề nghị nói trên.

Sputnik V chưa được cấp phép tại Mỹ, song đã được 29 quốc gia chấp thuận, gồm cả các nước ở châu Âu và châu Mỹ. Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan chịu trách nhiệm đầu tư và thương mại hóa Sputnik V, nói họ đã nộp đơn xin cấp phép mẫu vaccine này tại Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA).

Sputnik V được các chuyên gia quốc tế khẳng định hiệu quả ở khoảng 91,6%, theo báo cáo trên tạp chí y khoa hàng đầu thế giới The Lancet. Đến nay, hơn 2,2 triệu người tại Nga đã tiêm Sputnik V.

Thiện Nhân
.
.
.