6 quốc gia EU muốn vaccine Sputnik V Nga

Thứ Hai, 01/03/2021, 12:28
Thủ tướng Séc Andrej Babis nói vaccine Sputnik V của Nga có hiệu quả cao và cho rằng chiến dịch chống lại Sputnik V mang động cơ chính trị.

Vaccine COVID-19 của Nga. Ảnh: RDIF

"Chúng tôi đang làm việc (để có vaccine COVID-19 của Nga càng sớm càng tốt). Cơ quan Kiểm soát Thuốc Nhà nước sẽ xem xét các tài liệu về vaccine và Bộ Y tế sẽ cấp phép", thông tấn Nga TASS ngày 1/3 dẫn lời Thủ tướng Séc Andrej Babis, cho biết thêm ông rất tin tưởng vào vaccine của Nga.

Theo lời nhà lãnh đạo châu Âu, "65 quốc gia trên thế giới muốn có vaccine Nga và 6 trong số đó là thành viên Liên minh châu Âu (EU)". "Có những người trong chúng ta muốn được tiêm Sputnik V", Thủ tướng Séc khẳng định.

Thủ tướng Andrej Babis cũng cho biết rất nhiều người từng tiêm vaccine vào thời Liên Xô và không ai có vấn đề với chất lượng, hiệu quả của chúng. Người đứng đầu Chính phủ Séc nhận định chiến dịch chống lại vaccine Sputnik V mang động cơ chính trị.

Séc là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới khởi động chiến dịch tiêm chủng vaccine COVID-19 từ cuối tháng 12 năm ngoái. Hiện, các mẫu vaccine được sử dụng tại nước này được cung cấp bởi các hãng dược Pfizer, BioNTech, Moderna và AstraZeneca.

Tuần trước, Tổng thống Séc Milos Zeman tiết lộ với CNN rằng ông đã gửi thư cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin đề nghị cung cấp Sputnik V tới Séc. Ông Zeman khẳng định vaccine Sputnik V sẽ sớm được chuyển đến quốc gia châu Âu này.

Tính đến sáng 1/3, Séc ghi nhận hơn 1,2 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 20.400 người đã thiệt mạng. Nước này từng chỉ trích giới chức EU vì chậm trễ trong nỗ lực cấp phép vaccine COVID-19, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại lục địa già diễn biến phức tạp.

Về Sputnik V, theo báo cáo cách đây vài ngày của Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) – cơ quan chịu trách nhiệm thương mại hóa mẫu vaccine, nói rằng gần 40 quốc gia ở khắp các châu lục, đã cấp phép cho Sputnik V.

Thiện Nhân
.
.
.