Thủ tướng Italia “chỉ mặt” công ty chịu trách nhiệm vụ sập cầu Morandi

Thứ Năm, 16/08/2018, 13:25

Dù chính phủ Italia đã ra quyết định tiến hành điều tra toàn thể thảm kịch sập cầu cao tốc Morandi tại thành phố Genoa khiến ít nhất 39 thường tử vong, nhưng giới chức nước này ngày 16-8 (giờ Việt Nam) tuyên bố “trước hết, đơn vị quản lý khu vực cao tốc mà cây cầu này bắc qua chắc chắn phải chịu trách nhiệm”. 

Cầu Morandi bất ngờ sụp đổ trong cơn bão lớn trưa ngày 14-8. Ảnh: corriere della sera. 

Trong bối cảnh Italia đang phải ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 12 tháng bởi vụ việc gây chấn động sập cầu cao tốc Morandi, Thủ tướng nước này Giuseppe Conte đã lên tiếng “chỉ mặt” và thu hồi hợp đồng của công ty Autostrade, đơn vị quản lý và chịu trách nhiệm bảo trì khu vực cao tốc mà cầu Morandi bắc qua.

“Chúng tôi đã họp nội các và ra quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp 12 tháng cùng 5 triệu euro cho quỹ khẩn cấp quốc gia để hỗ trợ các gia đình nạn nhân cũng như khắc phục hậu quả nghiêm trọng sau khi cầu Morandi bất ngờ đổ sập”, ông Conte nói. Ông đồng thời gọi vụ sập cầu là "một thảm họa không thể chấp nhận trong xã hội hiện đại" và thề sẽ không để sự việc tương tự xảy ra. 

Thủ tướng Italia đã đến tận hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ. Ảnh: Corriere della sera. 

Trước đó, Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio viết trên Facebook rằng công ty Autostrade "chắc chắn phải chịu trách nhiệm". Bộ trưởng Giao thông Vận tải Danilo Toninelli cũng kêu gọi những người đứng đầu công ty Autostrade, phụ trách vận hành và bảo dưỡng nhiều tuyến đường cao tốc trên cả nước phải chịu một khoản phạt ~150 triệu USD.

Được biết, trong số các nạn nhân thương vong có 4 công dân mang quốc tịch Pháp, vì thế, ngày 15-8, Văn phòng Công tố Paris đã mở cuộc điều tra vụ sập cầu Morandi, cây cầu nối thành phố Genoa, thủ phủ vùng Liguria, Tây Bắc Italy với khu vực bờ biển phía Nam nước Pháp. Tổng thống Emmanuel Macron cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và cam kết hợp tác cùng Italia tìm ra “chân tướng” vụ việc.

Trong số các nạn nhân, ngoài những người mang quốc tịch Pháp và Italia thì còn có 2 công dân Romania và 3 người Chile. Những người này đều là các gia đình, cặp đôi và các nhóm bạn bè đang trên đường tới các bãi biển của nước này trong kỳ nghỉ "Ferragosto" rơi vào ngày 15-8.

Hôm 14-8, một đoạn cầu Morandi dài khoảng 200 mét nằm trên tuyến đường cao tốc A10 ở Genoa bị sập và từ độ cao khoảng 100 mét rơi xuống một đoạn đường ray tàu hỏa, một nhà máy và nhiều ngôi nhà khác phía dưới. Nhiều ôtô đang lưu thông trên cầu đã bị rơi theo đoạn cầu sập và bị vùi trong đống đổ nát cùng các nạn nhân mắc kẹt bên trong. 

N.U
.
.
.