Thủ tướng Israel và Tổng thống Pháp đều tuyên bố cứng rắn về Jerusalem

Thứ Hai, 11/12/2017, 15:11
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ca ngợi tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của Tổng thống Donald Trump và đề nghị Palestine chập nhận thực tế để hướng tới hòa bình.

“Paris là thủ đô của Pháp, Jerusalem là thủ đô của Israel, đó vốn là thủ đô của Israel suốt 3.000 năm và là thủ đô của nhà nước Do Thái 70 năm qua. Chúng tôi tôn trọng lịch sử và tôi cho rằng Pháp cũng sẽ tôn trọng lịch sử”, Thủ tướng Netanyahu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, The Guardian đưa tin ngày 10-12.

Thủ tướng Israel Netanyahu và Tổng thống Pháp Macron trong cuộc họp báo chung hôm 10-12. Ảnh: Getty

“Palestine càng sớm chấp nhận sự thật thì chúng ta càng nhanh chóng tiến tới hòa bình”, ông Netanyahu nói thêm.

Đây có thể coi là những bình luận đầu tiên thể hiện quan điểm của Chính phủ Israel kể từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gây rúng động dư luận với quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Thủ tướng Netanyahu đang có chuyến thăm Pháp, vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, một quyết định được Israel hoan nghênh nhưng vấp phải sự phản đối của nhiều bên, trong đó có Tổng thống Pháp Macron.

Trước lời khẳng định mạnh mẽ của ông Netanyahu, Tổng thống Macron cũng đã bày tỏ quan điểm cứng rắn rằng tuyên bố từ Tổng thống Mỹ Donald Trump là "sự đe dọa đối với hòa bình và chúng tôi phản đối việc đó".

Quyết định của Tổng thống Trump được coi là chưa có tiền lệ trong chính sách ngoại giao của Mỹ và có thể thổi bùng xung đột giữa người Palestine và Israel ở Trung Đông.

Trên thực tế, ở Dải Gaza, bạo lực bùng phát giữa người Palestine và giới chức Israel đã bước sang ngày thứ 4 với những diễn biến phức tạp. Hôm 9-12, Israel đã bắn một quả tên lửa vào khu vực của phong trào Hồi giáo Hamas khiến 2 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

Thiện Nhân
.
.
.