Israel từng lên kế hoạch dùng bom hạt nhân dằn mặt giới Arab

Thứ Sáu, 08/12/2017, 16:17
Israel từng lên kế hoạch kích hoạt một quả bom hạt nhân để dằn mặt các quốc gia Arab, trong trường hợp nước này thất thủ trong cuộc chiến 6 ngày tại Trung Đông cách đây 50 năm. 

Cuộc chiến chớp nhoáng giữa Israel và các nước Arab tại Trung Đông năm 1967 chỉ kéo dài 6 ngày, từ ngày 5 đến ngày 10-6-1957 nhưng vô cùng ác liệt, với nhiều tổn thất, đặc biệt là cho Ai Cập, Jordan và Syria. Đây được coi là cuộc chiến định hình thế cờ tại "chảo lửa" của thế giới trong suốt 50 năm qua.

Theo các tài liệu mới được giải mật về cuộc chiến về cuộc chiến này, Israel từng lên kế hoạch sử dụng một quả bom hạt nhân như một “phương án dự phòng”, trong trường hợp nước này thất thủ trước các quốc gia láng giềng.

Điểm tiếp giáp giữa Israel và Ai Cập trên bán đảo Sinai. Ảnh: ITN

Tel Aviv khi đó coi việc kích nổ một quả bom hạt nhân sẽ buộc đối thủ phải rút lui.

Kế hoạch bí mật được người soạn thảo là chuẩn tướng không quân Israel Itzhak Yaakov, người đã qua đời năm 2013, tiết lộ với tiết lộ với sử gia Avner Cohen trong các cuộc phỏng vấn vào năm 1999 và 2000, theo Sputnik.

Tuy nhiên, chi tiết của nó mới được công bố vào giữa năm 2017 trên website của Trung tâm nghiên cứu Woodrow Wilson (Mỹ).

Theo các thông tin được tiết lộ từ đoạn băng ghi âm của tướng Yaakov, kế hoạch trên mang tên “Chiến dịch Shimshon”. Theo kế hoạch, một trái bom hạt nhân sẽ được kích nổ trên đỉnh một ngọn núi tại bán đảo Sinai, vùng giáp gianh giữa Ai Cập và Israel.

Trước khi cuộc chiến 6 ngày diễn ra, Ai Cập bất ngờ yêu cầu quân LHQ rút lui khỏi bán đảo Sinai, đóng đóng cửa Eo biển Tiran với tàu thuyền “mang cờ Israel hoặc chuyên chở vật liệu chiến lược”. Trong khoảng thời gian này, khoảng 100.000 quân cùng hơn 1.000 xe tăng đã được quốc gia này điều tới sát biên giới Israel.

Lo ngại bị các nước Arab tiêu diệt, Israel lên kế hoạch ra tay trước để phủ đầu đối thủ. Ông Yaakov cũng vì vậy mà đã được triệu tập về nước. Ông này đã soạn thảo và xúc tiến việc kích nổ thiết bị hạt nhân ở bán đảo Sinai của Ai Cập.  

Cột khói lửa bốc lên từ một vụ thử hạt nhân. Ảnh: Sputnik

“Mục tiêu là tạo ra tình thế mới, một tình thế buộc các cường quốc can thiệp hoặc buộc quân Ai Cập dừng lại.”, ông Yaakov kể lại.

Nếu “phương án” này buộc phải triển khai, quân đội Israel sẽ điều một toán lính nhảy dù đánh lạc hướng binh sĩ Ai Cập trong khu vực để một nhóm khác có thể tiến hành chuẩn bị cho vụ nổ thiết bị hạt nhân.

Người Israel thậm chí đã tính tới việc điều trực thăng cỡ lớn mang đầu đạn hạt nhân tới khu vực đã định và lập căn cứ ở đó rồi mới kích nổ quả bom.

Tuy nhiên, chiến tranh 6 ngày đã kết thúc với bên thắng cuộc là Israel, bởi vậy, quả bom hạt nhân ấy chưa bao giờ được kích hoạt. Nếu được sử dụng, đây sẽ là quả bom hạt nhân thứ 3 trên thế giới được sử dụng trong chiến tranh, bên cạnh 2 quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản vào năm 1945.

Thiện Nhân
.
.
.