Thủ tướng Israel hầu tòa vì cáo buộc tham nhũng

Thứ Hai, 08/02/2021, 17:00
Đương kim Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra hầu tòa hôm nay (8/2) liên quan đến các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông.

Ông Netanyahu xuất hiện tại tòa án. Ảnh: Reuters

Hãng tin DW của Đức cho biết, ông Benjamin Netanyahu ngày 8/2 (giờ địa phương) đã xuất hiện tại tòa án ở Jerusalem để trả lời những cáo buộc nhằm vào ông gồm: gian lận, lợi dụng tín nhiệm và nhận hối lộ trong ba vụ án tham nhũng khác nhau.

Thủ tướng Israel Netanyahu không đưa ra tuyên bố nào với báo giới khi ông tới tòa. Trong phiên xét xử, ông một lần nữa bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng ông đã tham nhũng.

Theo Reuters, ông Netanyahu bị truy tố năm 2019 trong vụ án kéo dài liên quan tới quà tặng của những người bạn triệu phú. Ông cũng bị chỉ trích vì ưu ái một số hãng truyền thông với điều kiện họ đăng tải những bài viết tích cực về ông.

Do dịch COVID-19, các phiên xét xử Thủ tướng Netanyahu đã bị hoãn lại từ tháng 5/2020 đến nay. Nhà lãnh đạo 71 tuổi của Israel gọi việc mình bị truy tố là cuộc "săn phù thủy chính trị", cụm từ được cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hay sử dụng.

Được biết, hôm 7/2, ông Netanyahu đề nghị những người ủng hộ ông không tới khu vực xét xử, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tại tạp quốc gia Trung Đông. Tuy nhiên, phát biểu đó không ngăn được những người phản đối ông xuất hiện cùng những bảng biểu kêu gọi ông từ chức.

Theo Reuters, phiên xét xử ông Netanyahu diễn ra khoảng 6 tuần trước khi Israel tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào ngày 23/3 tới, vài tháng sau khi chính phủ liên minh do ông Netanyahu dẫn đầu một lần nữa tan vỡ do bất đồng về vấn đề ngân sách.

Ông Netanyahu vẫn hi vọng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, cuộc bầu cử thứ tư ở Israel trong vòng hai năm, song khả năng này được cho là ngày càng mong manh, trong bối cảnh tỷ lệ dân chúng không hài lòng với cách ứng phó COVID-19 của ông ngày càng gia tăng.

Thiện Minh
.
.
.