Thủ tướng Israel bí mật đến thăm nhiều nước Arab

Chủ Nhật, 03/01/2021, 15:50
Đầu tháng này, Thủ tướng Israel cho biết rằng “nhiều quốc gia Arab khác” có thể ký các thỏa thuận bình thường hóa với nước này, vài tháng sau khi Tel Aviv ký kết Hiệp định Abraham với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh Reuters. 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiết lộ rằng gần đây ông đã đến thăm một loạt các quốc gia Arab, tờ Times Israel trích dẫn thông tin rò rì từ cuộc họp nội bộ đảng Likud của Israel cho biết.

Thông tin này được đưa ra vài ngày sau khi hãng tin Walla đưa tin chuyến thăm của ông Netanyahu đến UAE, một phần trong chuyến công du vùng Vịnh của ông, bị hoãn lại. Chuyến thăm này dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 12, đã buộc phải dời lại trong bối cảnh bế tắc chính trị đang diễn ra ở Israel.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu lần này được đưa ra sau những gợi ý của ông hồi tuần trước ám chỉ rằng nhiều quốc gia có thể thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel.

“Các quốc gia Arab, một số đã tiến lên phía trước, những quốc gia khác cũng vậy. Tôi nghĩ chúng ta nên tiếp tục chính sách đó và chúng ta sẽ thấy nhiều, nhiều quốc gia nữa, nhiều hơn những gì mọi người mong đợi và có lẽ là sớm hơn nhiều so với những gì mọi người mong đợi”, ông Netanyahu cho biết trong cuộc gặp với phái viên Mỹ tại LHQ Kelly Craft.

Trước đó, đài phát thanh Kan của Israel đưa tin vào cuối tháng 11 rằng ông Netanyahu đã bí mật đến thăm Arab Saudi, nơi ông gặp Thái tử Mohammed bin Salman và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Israel Yoav Gallant vào thời điểm đó xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Arab Saudi, Hoàng tử Faisal bin Farhan, bác bỏ các báo cáo về chuyến thăm của ông Netanyahu tới Vương quốc này.

Cuối năm 2020, Israel đã ký hiệp định bình thường hóa quan hệ với một loạt các nước với sự “môi giới” của Mỹ. Bahrain và UAE chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel ngày 15/9. Một tháng sau, Sudan đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel. Maroc sau đó trở thành nước mới nhất vào danh sách các quốc gia Arab công nhận Israel vào tháng 12/2020.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.