240 người Israel nhiễm COVID-19 dù đã được tiêm vaccine

Chủ Nhật, 03/01/2021, 08:56
Việc tiêm hàng loạt vaccine chống lại COVID-19 đã bắt đầu ở Israel vào cuối tháng 12, khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Reuven Rivlin nhận được những liều đầu tiên. Cho đến nay, khoảng một triệu người Israel đã được tiêm vaccine.
Ảnh minh họa Reuters. 

Trong số những người được chủng ngừa COVID-19 ở Israel, 240 người được chẩn đoán mắc COVID-19 ngay sau khi được tiêm, Channel 13 News đưa tin.

Vì những người tiêm vaccine của Pfizer cần có thời gian để phát triển kháng thể chống lại SARS-CoV-2 và cần được tiêm hai liều, liều thứ hai được tiêm sau liều đầu tiên 21 ngày, người tiêm một liều vẫn có nguy cơ nhiễm COVID-19. Trường hợp một người bị nhiễm bệnh trước khi tiêm, họ vẫn có nguy cơ phát triển các triệu chứng COVID ngay cả sau khi tiêm vaccine.

Theo dữ liệu của chính phủ Israel, phần lớn những người được tiêm vaccine cho biết không gặp phải tác dụng phụ, mặc dù một số người đã cần đến sự hỗ trợ y tế do suy nhược, chóng mặt, sốt và tiêu chảy sau khi tiêm. Bộ Y tế Israel cũng báo cáo các trường hợp người bị dị ứng và phát triển các triệu chứng thần kinh sau khi tiêm.

Đầu tuần này, truyền thông Israel đưa tin, 4 người đã thiệt mạng sau khi tiêm vaccine. 3 trường hợp tử vong được khẳng định là không liên quan đến việc tiêm vaccine, trong khi trường hợp thứ tư vẫn đang được điều tra.

Chính phủ Israel ngày 1/1 cho biết, nước này đã tiêm chủng cho khoảng một triệu người, chiếm hơn 10% trong tổng số 9,2 triệu cư dân của mình.

Ngày 20/12/2020, Israel đã chính thức bắt đầu tiêm chủng hàng loạt vaccine chống lại COVID-19 sau khi nước này phê duyệt vắc xin Pfizer / BioNTech. Các nhóm ưu tiên được tiêm bao gồm nhân viên y tế, sinh viên tại các trường y tế, nhân viên của các cơ sở lão khoa và các quan chức chính phủ. Một ngày trước khi bắt đầu tiêm chủng, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã trở thành người đầu tiên ở Israel được tiêm vaccine.

Ngoài vaccine của Pfizer / BioNTech, Israel còn ký hợp đồng với công ty Moderna của Mỹ. Có thông tin cho rằng Trung tâm Y tế Hadassah có trụ sở tại Jerusalem đã đặt hàng 1,5 triệu liều vaccine Sputnik V do Nga sản xuất và đang chờ Bộ Y tế phê duyệt để sử dụng.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.