Thủ tướng Anh: Thế trận chống COVID-19 đang đảo ngược

Thứ Hai, 27/04/2020, 19:01
Xuất hiện trước văn phòng số 10 Downing Street vào sáng 27/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, nước Anh đang đảo ngược thế trận trong cuộc chiến chống COVID-19, nhưng vẫn đối diện thời điểm "rủi ro tối đa".


Ngày 27/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có bài phát biểu đầu tiên kể từ sau khi hồi phục vì mắc COVID-19. Không có một thời hạn cụ thể nào về việc nới lỏng phong tỏa được đưa ra, nhưng ông Johnson đã thành công trong việc trấn an người dân, vào thời điểm Anh vẫn đang là ổ dịch lớn thứ 5 châu Âu.

Trong bài phát biểu của mình, ông gửi lời cảm ơn đến người dân Anh vì đã từ bỏ các quyền tự do cơ bản để tuân thủ lệnh phong tỏa của chính phủ. Thủ tướng Johnson nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là thách thức lớn nhất mà nước Anh phải đối mặt kể từ sau Thế chiến thứ II.

Thủ tướng Anh phát biểu từ số 10 Downing Street ngay sau khi đi làm trở lại. Ảnh: TG

Nhưng, ông cũng thừa nhận quá trình đối phó với dịch bệnh đang tiến triển tốt. "Ít ca nhập viện hơn, và dấu hiệu thực sự là chúng ta đang vượt qua đỉnh dịch... Chúng ta đang gần chạm đến mục tiêu đầu tiên, ngăn chặn được nguy cơ Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) khủng hoảng", ông nói.

Ông khẳng định nước Anh đã "đảo ngược tình thế". Nhưng giờ vẫn chưa phải lúc để dỡ bỏ các hạn chế. "Chúng ta phải thừa nhận nguy cơ tồn tại làn sóng lây nhiễm lần thứ 2… Đó không chỉ là một làn sóng của chết chóc và dịch bệnh, mà còn là một thảm họa kinh tế”, ông chỉ rõ.

"Tôi từ chối việc vứt bỏ mọi nỗ lực và sự hi sinh của người dân Anh. Tôi yêu cầu các bạn hãy kiên nhẫn", ông nhấn mạnh. Theo đó, người đứng đầu chính phủ Anh đề nghị các doanh nghiệp và người dân tiếp tục nhẫn nại cho đến khi các điều kiện nới lỏng hạn chế được đưa ra. Chính phủ Anh sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh phong tỏa khi nước này tự tin rằng làn sóng lây nhiễm lần 2 sẽ không tồn tại.

Thủ tướng Johnson cũng đặt ra 5 mục tiêu trước khi Anh có thể bước sang giai đoạn chống dịch mới, bao gồm: tỉ lệ tử vong giảm; hệ thống NHS được bảo vệ; tỉ lệ lây nhiễm giảm; khắc phục tình trạng thiếu hụt thiết bị bảo hộ y tế cá nhân (PPE) và quy mô xét nghiệm; và tránh được làn sóng lây nhiễm lần hai.

Người đứng đầu chính phủ Anh tuyên bố, mọi quyết định của chính phủ sẽ được thực hiện công khai nhất có thể với sự đồng lòng của người dân Anh, đồng thời cũng kêu gọi người dân Anh thể hiện tinh thần lạc quan như cựu chiến binh Tom Moore, người đã đi bộ 100 vòng quanh vườn để gây quỹ ủng hộ NHS.

An Nhiên
.
.
.