Thủ tướng Abe ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên

Thứ Sáu, 26/10/2018, 16:02
Trong bối cảnh dư luận đồn đoán Nhật Bản là nước có khả năng cao trở thành chủ nhà của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, một bước đi mềm mỏng so với chính sách của ông Abe từ trước đến nay, thì ngày 26-10, Nhật Bản đã ra điều kiện để bình thường hóa quan hệ với CHDCND Triều Tiên. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AP. 

Hãng tin Kyodo ngày 26-10 đưa tin, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết nước này sẽ bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên sau khi Tokyo và Bình Nhưỡng giải quyết một cách thỏa đáng vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc từ những năm 70 và 80 của thế kỷ trước. 

Phát biểu nêu trên được đưa ra tại cuộc họp báo chung ở Bắc Kinh, sau khi ông Abe có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường. Cả Tokyo và Bắc Kinh cam kết cùng có trách nhiệm trong việc phải đảm bảo an ninh khu vực và giải quyết vấn đề liên quan tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Được biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản tới Trung Quốc trong vòng 7 năm qua, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất châu Á này tìm cách tăng cường xây dựng các mối quan hệ và lòng tin giữa lúc xảy ra bất đồng thương mại với Mỹ.

Trong một diễn biến khác. ngày 26-10 Hàn Quốc cho biết sẽ tổ chức hai cuộc diễn tập quân sự Taeguk và Hoguk vào tuần tới, trong bối cảnh sự tan băng trong quan hệ với Triều Tiên đã khiến Seoul và Washington phải ngừng các cuộc tập trận chung để thúc đẩy đàm phán hạt nhân.

Taeguk là cuộc diễn tập dành cho cấp chỉ huy, diễn ra từ ngày 29-10 đến 2-11, còn cuộc diễn tập thực địa Hoguk sẽ bắt đầu từ ngày 29-10 và kéo dài 2 tuần quanh khu vực sông Han, ở phía Đông thủ đô Seoul.

Linh Đan
.
.
.