Thổ Nhĩ Kỳ vui mừng sau khi Tổng thống Nga Putin ký một sắc lệnh

Thứ Sáu, 01/07/2016, 17:43
Ngày 30-6, Bộ Giao thông Nga thông báo bắt đầu thực hiện một nghị định chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay thương mại đến Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chiều 30-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một nghị định bãi bỏ lệnh cấm bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, Văn phòng Báo chí Điện Kremlin cho biết.

Cũng trong ngày 30-6, Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ dỡ bỏ chính sách trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ trên “cơ sở từng bước”.

Tổng thống Nga Putin

Ông Medvedev cho biết chính sách trừng phạt kinh tế áp dụng với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được rút dần theo chỉ đạo của Tổng thống Putin.

Nga cũng yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo an toàn cho khách du lịch Nga, ông cho biết thêm.

CAND đã đưa tin ngày 29-6, Tổng thống Putin đồng ý chấm dứt lệnh cấm của Nga về du lịch đối với Ankara sau cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Kremlin đã cấm bán các tour du lịch và chuyến bay thương mại đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không quân nước này bắn rơi một máy bay ném bom Su-24M của Nga thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố đang bay ở biên giới Syria vào ngày 24-11-2015.

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu ước tính chính sách trừng phạt kinh tế mà Nga áp dụng trong năm 2015 đối với Thổ Nhĩ Kỳ khiến nền kinh tế nước này bị mất đi từ 0,3 - 0,7 điểm phần trăm về chỉ số tăng trưởng trong năm 2016. Tuy nhiên, khi đó, ông Erdogan tỏ ra “cứng rắn”  và một mực không “xin lỗi”.

Trên số ra ngày 28-6, Thời báo Moscow đưa tin số lượng các du khách Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đến giảm hơn 90 % so với cùng kỳ năm 2015.

Tác động này hẳn sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến Thổ Nhĩ Kỳ vì số du khách châu Âu đến nước này nhiều gấp 5 lần so với Nga. Nhưng năm nay, lượng du khách  Anh và Đức giảm vì lo ngại an ninh, hậu quả:  tổng số du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ giảm đến 45%.

Trúc Phạm
.
.
.