Nga dỡ bỏ lệnh cấm du lịch đối với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu, 01/07/2016, 10:08
“Chúng tôi tin du khách Nga sắp trở lại”, đây là lời khẳng định của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim trong cuộc gặp báo giới hôm 30-6, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh bãi bỏ lệnh hạn chế du khách Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Cùng với việc bỏ lệnh cấm du lịch, chính quyền Moscow và Ankara cũng đã nới lỏng các biện pháp khác trong quản lý về visa cũng như bỏ các khuyến cáo trước đó của hai phía về việc đi du lịch ở nước đối phương. Hãng CNN cho biết, các công ty du lịch của Nga đã dừng bán các tour du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ cách đây gần 7 tháng theo yêu cầu từ Điện Kremlin. Kể từ đó, lượng khách du lịch nước ngoài tới Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm tới 65%. Các thống kê cho thấy, hơn 40% tour du lịch hè trên các bãi biển của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hủy mà chủ yếu là do khách du lịch Nga. Khách du lịch Nga hiện đang chiếm con số du khách đến Thổ Nhĩ Kỳ đông nhất. Nơi được du khách lựa chọn nhiều nhất là các thị trấn ven biển Antalya và Alanya.
Nơi nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ được du khách Nga lựa chọn nhiều nhất là các thị trấn ven biển Antalya và Alanya. ảnh: Reuters
Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng, sau khi dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, Nga sẽ bãi bỏ thêm nhiều biện pháp trừng phạt khác như việc hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Thổ Nhĩ Kỳ, tái khởi động lại chế độ miễn thị thực cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ… Hãng Interfax thì dẫn lời Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov cho hay, dù có những bước đi đầu tiên song Nga vẫn đang mong chờ xem Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bồi thường vụ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 như thế nào thì mới tiếp tục khôi phục đầy đủ các mối quan hệ giữa hai nước.
Chu Nguyễn
.
.
.