Thổ Nhĩ Kỳ tố "cấp cao nhất" của chính phủ Arab Saudi ra lệnh sát hại nhà báo

Thứ Bảy, 03/11/2018, 08:52
Yêu cầu sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được đưa ra bởi "cấp cao nhất" của chính phủ Arab Saudi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết trong một bài xã luận đăng tải trên Washington Post hôm 2-11 (giờ địa phương).


Jamal Khashoggi, một nhà báo thường lên tiếng chỉ trích chính quyền Arab Saudi, bất ngờ mất tích sau khi xuất hiện tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 2-10.

Trong bài xã luận đăng trên Washington Post đúng một tháng sau đó, hôm 2-11 (giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, trong suốt tháng vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm mọi cách để làm sáng tỏ mọi mặt của vụ việc này. 

"Theo kết quả từ những nỗ lực của chúng tôi, thế giới đã biết được rằng Khashoggi đã bị giết trong một vụ sát hại máu lạnh bởi một nhóm sát thủ, và nó đã được xác định rằng vụ giết người này đã được lên kế hoạch từ trước", ông Erdogan viết.

Lệnh sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là được đưa ra bởi cấp cao nhất của chính phủ Arab Saudi. Ảnh: Getty

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc lãnh sự quán Arab Saudi tại đã Istanbul nói dối, đồng thời cho biết các công tố viên Arab Saudi đã từ chối hợp tác, trì hoãn quá trình và không trả lời các câu hỏi đơn giản mà phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra.

"Là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, chúng tôi phải tiết lộ danh tính của những người giật dây phía sau việc giết hại Khashoggi và tìm ra những người mà các quan chức Arab Saudi, vốn vẫn cố gắng che đậy vụ giết người, đã đặt niềm tin vào họ", Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Trước đó trong một tuyên bố đăng tải bởi BBC, ông Yasin Aktay, cố vấn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, cho biết thi thể của nhà báo Jamal Khashoggi đã bị tiêu hủy sau khi ông này bị sát hại và phân xác bên trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cách đây một tháng.

Thông tin này trùng khớp với những gì mà một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ đã nói với báo Washington Post, nơi nhà báo Khashoggi làm cộng tác viên, rằng nhà chức trách đang điều tra theo hướng thi thể của ông Khashoggi bị tiêu hủy trong dung dịch axit.

Về phía Arab Saudi, nước này nhiều lần thay đổi cách lý giải vụ việc. Ban đầu, họ nói ông Khashoggi đã rời lãnh sự quán, nhưng sau đó thừa nhận hôm 20-10 rằng Khashoggi đã chết trong lãnh sự quán và giải thích đó là hậu quả của một cuộc tranh cãi leo thang thành ẩu đả. 

18 nghi phạm đã bị Arab Saudi bắt. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ muốn nước này trao trả các nghi phạm để xét xử tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Chúng tôi biết thủ phạm là 1 trong số 18 nghi phạm bị giam giữ tại Arab Saudi. Chúng tôi cũng biết những cá nhân đó đã thực hiện mệnh lệnh của họ: Giết Khashoggi và rời đi. Cuối cùng, chúng tôi biết lệnh giết Khashoggi đến từ cấp cao nhất của chính phủ Arab Saudi", ông Erdogan khẳng định.

Tuy nhiên ông cũng bày tỏ niềm tin rằng vua Salman không phải là người ra lệnh sát hại Khashoggi. Ông cũng không trực tiếp cáo buộc Thái tử Mohammed bin Salman, người có quan hệ với một số nghi phạm mà Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh: "Không một ai nên hành động như vậy trên đất của một đồng minh NATO. Nếu bất cứ ai chọn bỏ qua cảnh báo đó, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng".

An Nhiên (Theo WP)
.
.
.