Arab Saudi nói gì trước cáo buộc chỉ thị sát hại nhà báo Khashoggi?

Thứ Bảy, 13/10/2018, 10:20
Bộ trưởng Nội vụ Arab Saudi trong một phát biểu đưa ra vào tối muộn 12-10 (giờ địa phương) cho biết, những cáo buộc về việc sát hại nhà báo Jamal Khashoggi nhằm vào chính phủ nước này là "dối trá''. 

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Arab Saudi đã bác bỏ những cáo buộc rằng chính phủ nước này đã có những chỉ thị về việc giết hại nhà báo bị mất tích Jamal Khashoggi, đồng thời gọi đây là "những cáo buộc vô căn cứ và dối trá".

Hãng thông tấn Saudi Arabia cũng dẫn lời Hoàng Thái tử nước này Abdel Aziz bin Saud bin Nayef nhấn mạnh rằng Arab Saudi "tuân thủ luật các điều ước và luật pháp quốc tế".

Chân dung nhà báo nghi bị sát hại Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới lên tiếng nghi ngại về việc nhà báo Khashoggi, người mang quốc tịch Arab Saudi và đang tìm cách trở thành công dân Mỹ, đã không xuất hiện từ hôm 2-10 sau khi đã tới lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul để hoàn thiện thủ tục kết hôn với một phụ nữ người Thổ Nhĩ Kỳ.

Khashoggi, cộng tác viên của tờ Washington Post, từng có nhiều bài báo chỉ trích các chính sách của chính quyền Arab Saudi liên quan tới tình hình chiến sự tại Yemen.

Trong bối cảnh đó, Interfax dẫn nguồn tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định có video và ghi âm xác thực việc nhà báo đối lập Jamal Khashoggi bị sát hại ngay tại Tổng lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul. Arab Saudi phủ nhận cáo buộc này.

Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi sau đó đã nhất trí thành lập một đội điều tra chung để xem xét vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ. Một phái đoàn của Arab Saudi ngày 13-10 đã đến Thổ Nhĩ Kỳ để cùng điều tra việc nhà báo Jamal Khashoggi mất tích, Reuters cho biết thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một tuyên bố cũng khẳng định các nhà điều tra nước này đang phối hợp với nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ và Arab Saudi để làm rõ vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích. Vụ việc đang khiến mối quan hệ giữa Mỹ và đồng minh Arab Saudi trở nên căng thẳng.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết rằng ông chưa nói chuyện với Vua Salman của Arab Saudi nhưng sẽ sớm điện đàm để trao đổi về sự biến mất của nhà báo nổi tiếng.


An Nhiên
.
.
.