Thổ Nhĩ Kỳ tố Pháp tài trợ cho khủng bố Syria

Thứ Sáu, 29/11/2019, 15:04
Thổ Nhĩ Kỳ lên án Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vì đón tiếp một quan chức thuộc nhóm dân quân người Kurd, vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: ANA

"Ông ấy là nhà tài trợ cho khủng bố và tiếp đón thành phần này tại Điện Elysee. Nếu ông ấy tuyên bố đồng minh của mình là tổ chức khủng bố thì thực sự chả còn gì để nói", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 28-11 tuyên bố, nhắc đến việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón tiếp một quan chức người Kurd Syria ở Paris hồi tháng 10, theo Reuters.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu coi dân quân người Kurd, nòng cốt của nhóm Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), là khủng bố có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Tuy nhiên, Pháp - một quốc gia trong liên minh chống khủng bố do Mỹ lãnh đạo ở Syria, đã hợp tác với người Kurd trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Paris gần đây tỏ ra muốn có vai trò quan trọng hơn ở Syria nếu Mỹ rời đi.

Hồi tháng 10, Tổng thống Pháp đã tiếp đón người phát ngôn SDF Jihane Ahmed trong Điện Elysee. Ankara khi đó đã thể hiện sự phản đối kịch liệt.

Bình luận của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra một tuần trước khi Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tham gia Hội nghị Thượng định NATO, và vấn đề bạo lực đang diễn ra tại Syria chắc chắn sẽ là chủ đề được đặt lên hàng đầu.

Tháng trước, Pháp kịch liệt phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ khởi động chiến dịch tấn công người Kurd mang tên "Mùa xuân Hoà bình" trên đất Syria.


Thiện Nhân
.
.
.