Thiết giáp Nga bị người Kurd ném bom xăng khi tuần tra cùng Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 19/11/2019, 16:42
Thiết giáp Typhoon-K của Nga bị đám đông thanh niên người Kurd ở Đông Bắc Syria tấn công bằng bom xăng khi tuần tra chung với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ, song không bị thiệt hại đáng kể.


Thanh niên người Kurd tấn công thiết giáp Nga. Video: Youtube

Thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết vụ việc xảy ra hôm 18-11, trong cuộc tuần tra chung thứ 8 giữa lực lượng quân cảnh Nga và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Đông Bắc Syria theo thoả thuận hai bên đạt được hồi tháng 10.

Đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một nhóm thanh niên mặc thường phục, được mô tả là người Kurd, ném gạch đá và bom xăng vào thiết giáp Typhoon-K của Nga gần thị trấn Kobani, miền Bắc Syria, khiến chiếc xe phải dừng một lát, nhưng không hư hại đáng kể.

Anadolu cho biết một thiết giáp BMC Kirpi của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị trúng bom xăng. Tuy nhiên, lực lượng tuần tra chung không đẩy lùi đám đông bằng vũ lực mà từ từ húc văng chướng ngại vật để mở đường rút khỏi khu vực.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng nhóm người này là các "phần tử khủng bố" thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), nòng cốt của Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), vốn sát cánh bên Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần phàn nàn việc cả Nga và Mỹ không thể thúc ép người Kurd rút khỏi biên giới như thoả thuận đã ký, đồng thời doạ mở lại chiến dịch quân sự "Mùa xuân Hoà bình" nếu tình hình không được cải thiện.

Hồi tháng 10, sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria, SDF đã lên án chính quyền Mỹ và đàm phán với Chính phủ Syria thông qua Nga và cho phép lực lượng của Damascus tiến vào các thị trấn chủ chốt, nơi Mỹ từng đóng quân.

Tuy nhiên, SDF những ngày gần đây có dấu hiệu thay đổi quan điểm khi Mỹ đổi ý, nói rằng sẽ tiếp tục duy trì hiện diện ở Syria. Hôm 7-11, chỉ huy SDF Mazloum Kobani gặp mặt quan chức Mỹ và khẳng định SDF sẽ "hợp tác trở lại với liên quân do Mỹ dẫn đầu để chống IS".

Thiện Nhân
.
.
.