Thổ Nhĩ Kỳ hứa với Nga không mở lại chiến dịch tấn công Syria

Thứ Năm, 21/11/2019, 09:13
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở lại chiến dịch quân sự chống người Kurd ở Syria chỉ là "hiểu nhầm".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

"Đó là một sự hiểu lầm. Không ai ở Ankara nghi ngờ những điều Nga đã làm được. Cả Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, đồng nghiệp và bạn bè của tôi và phát ngôn viên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đều không nói gì đến khả năng tái khởi động chiến dịch "Mùa xuân Hoà bình"", Ngoại trưởng Nga Lavrov ngày 20-11 tuyên bố, theo nhật báo Hurriyet.

Nhà ngoại giao Nga cũng tuyên bố các tay súng người Kurd ở Bắc Syria sắp hoàn tất việc rút lui khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo đúng thoả thuận hồi tháng 10 giữa Moscow và Ankara.

Phát ngôn của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 18-11 lên án cả Mỹ và Nga không thực thi thoả thuận rút người Kurd và cảnh báo Ankara sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự mới ở Đông Bắc Syria.

Ngay sau bình luận của ông Cavusoglu, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố thể hiện sự không hài lòng và nhấn mạnh họ đã làm đúng trách nhiệm của mình. Trên thực địa, lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí đã tiến hành 8 cuộc tuần tra chung ở khu vực biên giới.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự mang tên "Mùa xuân Hòa bình" nhằm đẩy lùi dân quân người Kurd khỏi biên giới. Hôm 17-10, Ankara đạt thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên với Mỹ, theo đó người Kurd bị yêu cầu rút khỏi khu vực rộng 120km, sâu 30km trong lãnh thổ Syria, tính từ mép biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào thời điểm thỏa thuận với Mỹ kết thúc, Ankara lại đạt một bản ghi nhớ mới với Nga. Văn kiện này quy định Moscow chịu trách nhiệm hối thúc người Kurd rút khỏi khu vực rộng khoảng 450km, sâu 30km trong lãnh thổ Syria, đổi lại việc Ankara ngừng tấn công.

Thiện Nhân
.
.
.