Thổ Nhĩ Kỳ tính "xuống tiền" mua Su-57 của Nga thay F-35 Mỹ

Thứ Hai, 28/05/2018, 21:33
Thổ Nhĩ Kỳ khả năng cao đang tính tới việc mua máy bay chiến đấu Su-57 của Nga trong trường hợp Washington quyết không bán cho Ankara tiêm kích thế hệ 5 F-35.

TASS ngày 27-5 dẫn các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đang xem xét mua máy bay chiến đấu thế hệ 5 Su-57 của Nga để nâng cấp năng lực không quân trong trường hợp Washington từ chối bán máy bay phản lực F-35 cho nước này.

Một chiến đấu cơ Su-57 của Nga. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Reuters ngày 25-5 cho biết Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn phiên bản sửa đổi của dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2019, trong đó có điều khoản loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những quốc gia có thể mua tiêm kích tàng hình F-35 thế hệ 5 mới nhất do Mỹ sản xuất.

Điều khoản sửa đổi do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Thom Tillis đệ trình với lí do chính thức là để phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam một linh mục người Mỹ có tên Andrew Brunson, vốn bị Ankara bắt giam với cáo buộc khủng bố và gián điệp.

Tuy nhiên, lí do dẫn đến việc các thượng nghị sĩ Mỹ đồng ý với dự luật còn là vì việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định gạt các loại vũ khí phòng không của Mỹ như Patriot sang một bên để mua hệ thống S-400 của Nga trong một hợp đồng có giá trị nhiều tỷ USD.

Máy bay chiến đấu F-35 của quân đội Mỹ. Ảnh: ITN

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó tuyên bố Ankara sẽ có hành động trả đũa nếu Washington phá vỡ thỏa thuận mua bán các máy bay phản lực F-35 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Tập đoàn Lockheed Martin.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất cứ bình luận chính thức nào về vấn đề này. Song các hãng truyền thông địa phương xác nhận giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc thảo luận về việc mua máy bay chiến đấu Su-57 do Nga sản xuất bởi đây được xem là sự lựa chọn tốt nhất vì giá thành của những chiếc máy bay chiến đấu này chỉ bằng một nửa loại máy bay phản lực F-35 của Mỹ.

Thiên Minh
.
.
.