Máy bay chiến đấu F-35A của Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện chuyến bay đầu tiên

Thứ Tư, 23/05/2018, 20:05

Máy bay chiến đấu F-35A thế hệ đầu tiên được sản xuất dành riêng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 23-5 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên ở Fort Worth, bang Texas.

Trong một đoạn video được Bộ quốc phòng Mỹ chia sẻ hôm 23-5, cho thấy một máy bay F-35A có số đuôi 18-001 và được sơn hình quốc kỳ Thổ Nhĩ Kỳ đang bay trên khu vực nhà máy sản xuất vũ khí của Tập đoàn Lockheed Martin ở Fort Worth, bang Texas và thực hiện vài cú nhào lộn tuyệt đẹp.

Thổ Nhĩ Kỳ đặt mua 100 máy bay chiến đấu F-35 của nhà thầu quốc phòng Mỹ, bao gồm phiên bản cất cánh nhanh và thẳng đứng (STOVL), theo nhiều nguồn tin.

CAC phi công lái máy bay F-16 hiện nay của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ có thể sử dụng chiến đấu cơ mới sau khi hoàn thành một chương trình huấn luyện kéo dài 6 tuần.

Ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Anh, Italy, Hà Lan, Canada, Australia, Na Uy và Đan Mạch cũng góp mặt là các quốc gia thành viên NATO tham gia chương trình F-35.

Sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ với Tập đoàn Lockheed Martin bắt đầu từ những năm 1990, khi đó nước này đã mua các máy bay chiến đấu F-16. Các công ty quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hợp tác về mọi khía cạnh phát triển hệ thống và tập trận như một phần chương trình F-35.

Công nghệ tàng hình hiện đại của máy bay chiến đấu F-35 cho phép nó tránh được các hệ thống phòng không tin vi, theo Lockheed Martin.

Các máy bay F-35 đầu tiên dự kiến được chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21-6.

Ngọc Bích
.
.
.