Thổ Nhĩ Kỳ tập hợp 50.000 tay súng, Syria có khả năng hoãn tấn công Idlib

Thứ Tư, 12/09/2018, 12:56
Quân đội Chính phủ Syria có khả năng sẽ tạm hoãn chiến dịch tấn công các tay súng cực đoan ở tỉnh Idlib do thiếu hụt nhân lực, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tập hợp 50.000 tay súng chống lại Damascus.

Trang tin Daily Beast ngày 11-9 dẫn nguồn tin từ các nhóm vũ trang đối lập đang cố thủ ở tỉnh Idlib cho hay quân đội Chính phủ Syria khả năng cao sẽ tạm hoãn chiến dịch tấn công vào tỉnh Idlib trong một quãng thời gian vì thiếu hụt nhân lực tinh nhuệ.

Quân đội Syria nã pháo vào mục tiêu. Ảnh: ITN

Theo nguồn tin, các tay súng đồng minh thuộc nhóm Hezbollah và các đơn vị dân quân thân Iran khác, vốn có vai trò quan trọng trong các chiến dịch trước đây của Syria, đang không cho thấy các dấu hiệu họ đã sẵn sàng cho cuộc chiến nhằm vào Idlib. “Phe đối lập đang có quân số áp đảo lực lượng chính phủ", nguồn tin khẳng định.

Hiện tại, lực lượng trung thành với Chính phủ Syria xung quanh Idlib có khỏang 25.000 binh sĩ, bao gồm nhiều tay súng từng là phiến quân nhưng quyết định quay súng chiến đấu ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad. Họ sẽ phải đối mặt với khoảng 70.000 tay súng đến từ rất nhiều phe phái nổi dậy và lực lượng khủng bố đóng tại Idlib.

Thông tin bất ngờ này được tiết lộ trong bối cảnh Syria, với sự trợ giúp của Nga, đã tiến hành các cuộc không kích vào nhiều mục tiêu của khủng bố ở tỉnh Tây Bắc Idlib từ ngày 4-9, kéo theo sự phản đối của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ITN

Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần qua đã tăng cường lực lượng xuống khu vực miền Bắc Syria, đồng thời sẵn sàng tập hợp khoảng 50.000 tay súng phiến quân thuộc nhóm Quân đội Syria Tự do (FSA) mà nước này hậu thuẫn tại các khu vực Afrin, Azaz, al-Bab và al-Rai để đối phó cuộc  tấn công của quân đội Syria, theo tờ Yeni Safak.

Ankara lo ngại một chiến dịch quân sự tổng lực của Damascus sẽ đẩy dòng người tị nạn khổng lồ về biên giới của họ, đồng thời gây phương hại tới ảnh hưởng của nước này ở khu vực, khi mà nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Dân tộc (NLF) thuộc FSA đang kiểm soát trên dưới 30% lãnh thổ tỉnh Idlib.

Thiện Minh
.
.
.