Hội nghị thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết khủng hoảng Syria

Thứ Sáu, 07/09/2018, 20:07
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 về giải quyết khủng hoảng Syria.

Hội nghị thượng đỉnh hôm 7-9 đã bắt đầu với tuyên bố chung của 3 vị tổng thống trước truyền thông đại chúng và đó tiếp tục là một cuộc họp kín. 

3 nhà lãnh đạo tham gia tiến trình Astanna, lần cuối cùng gặp nhau để tổ chức các cuộc hội đàm ở Ankara vào tháng 4, và trước đó vào tháng 11 năm ngoái tại Sochi. Lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức hội đàm ở Tehran để thảo luận cách làm thế nào chấm dứt chiến tranh Syria. Damascus đang chuẩn bị cho hoạt động quân sự lớn trong khi Mỹ đe dọa sẽ can thiệp.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẽ tổ chức họp riêng với hai người đồng cấp Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Cả 3 bên đều nhất trí ủng hộ tiến trình Astana có mục đích giảm bạo lực ở Syria lên một cấp độ mới, tạo điều kiện cho chuyển giao chính trị và kết thúc 7 năm nội chiến ở quốc gia Trung Đông. Chủ đề quan trọng nhất của cuộc họp lần thứ 3 này là thực hiện chiến dịch quân sự giải phóng tỉnh Idlib vẫn đang bị các phần tử khủng bố chiếm đóng.

Các nhà lãnh đạo Nga-Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh 3 bên ở Tehran. Ảnh: TASS

Nằm ở miền Tây Syria, tỉnh Idlib là thành trì lớn cuối cùng của các nhóm vũ trang chống chính quyền Tổng thống Bashar al Assad,. Khu vực đang bị xâm chiếm bởi nhóm khủng bố Hayat Tahirir al Sham, một nhánh của Al Qaeda. Tổng số lực lượng cực đoan ở khu vực được ước tính từ 10.0000 đến 60.000 tên khủng bố, có khoảng 3,5 triệu dân thường sống ở đó, theo Thông tấn TASS của Nga.

Cuộc họp ở Iran diễn ra vào thời điểm bất đồng về việc phân định rõ nhóm vũ trang nào là khủng bố ngoài các nhóm đã được xác định trước, có thể nhanh chóng bị đánh bại mà không cần hoạt động quân sự lớn. 

Chính quyền Syria đang chuẩn bị cho một hoạt động quân sự có sự yểm trợ không lực từ Nga và hỗ trợ hậu cần trên mặt đất từ các cố vấn quân đội Iran. Thổ Nhĩ Kỳ, có chung đường biên giới với Idlib, cho biết nơi đây thường bị bọn khủng bố lợi dụng như một “cửa ngõ di cư lớn” để lẻn vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu thành công, cuộc tấn công ở Idlib sẽ dẫn đến sự thất bại của lực lượng cực đoan cuối cùng lớn nhất ở Syria. 

Trúc Phạm
.
.
.