Australia, Nhật Bản: "Còn quá sớm để nới lỏng trừng phạt Triều Tiên"

Thứ Tư, 10/10/2018, 19:07
Đây là lời khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng hai nước Australia và Nhật Bản tại cuộc hội đàm 2+2 diễn ra tại Sydney ngày 10-10, dù hai bên đánh giá cao việc Triều Tiên tăng cường tiếp xúc ngoại giao với Hàn Quốc và Mỹ trong năm nay, cũng như việc cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên của Bình Nhưỡng.  
Nhật Bản và Australia cho rằng, Bình Nhưỡng nên có những bước đi cụ thể hơn trong cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Ảnh: BBC. 

Reuters ngày 10-10 đưa tin, Australia và Nhật Bản đã nhất trí duy trì sức ép nhằm buộc Triều Tiên phi hạt nhân hóa thông qua việc thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp quốc đối với Bình Nhưỡng. 

Cụ thể, tại cuộc hội đàm cấp bộ trưởng diễn ra tại Sydney, Ngoại trưởng Australia Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Pyne cùng với những người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono và Takeshi Iwaya đã đánh giá cao việc Triều Tiên tăng cường tiếp xúc ngoại giao với Hàn Quốc và Mỹ trong năm nay, cũng như cam kết của Bình Nhưỡng đối với tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn. 

Tuy nhiên, các bộ trưởng khẳng định vẫn còn quá sớm để nới lỏng các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Vì vậy, bộ trưởng hai bên kêu gọi các quốc gia thành viên của Liên Hợp quốc cần tiếp tục thực thi đầy đủ nghĩa vụ của mình theo các nghị quyết của Liên Hợp quốc, nhất trí tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn Triều Tiên né tránh các lệnh trừng phạt, thông qua các hoạt động vận chuyển dầu tinh luyện và các hàng hóa khác giữa các tàu thuyền trên biển. 

Trước đó, Ngoại trưởng Kono hoan nghênh quyết định của Australia cử máy bay để giám sát việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu của Triều Tiên và giúp đảm bảo việc thực thi các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp quốc.


N.U
.
.
.