Saudi Arabia trục xuất đại sứ Canada sau cáo buộc can thiệp nội bộ

Thứ Hai, 06/08/2018, 08:52
Saudi Arabia vừa bất ngờ triệu hồi Đại sứ nước này tại Canada, đồng thời cũng tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada tại thủ đô Riyadh với cáo buộc Ottawa can thiệp nội bộ.


"Đại sứ Canada có 24 giờ để rời khỏi Saudi Arabia, chúng tôi sẽ triệu đại sứ tại Canada về nước để tham vấn", Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết trong một tuyên bố Twitter hôm 6-8, RT đưa tin.

Bên ngoài một đại sứ quán của Canada. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố khác trên Twitter, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cũng tuyên bố đóng băng mọi quan hệ thương mại và đầu tư, nhấn mạnh nước này có quyền tiến hành thêm các bước đi khác vì Ottawa đang "can thiệp vào vấn đề nội bộ" của Riyadh.

Động thái bất ngờ của Saudi Arabia được đưa ra sau khi giới chức Canada đòi trả tự do cho một nhà hoạt động đối lập bị bắt giữ tại Riyadh trong một đợt truy quét của chính phủ Saudi Arabia. 

Riyadh chỉ trích các cáo buộc “hoàn toàn sai lầm” của các nhà chức trách Canada khi cho rằng những vụ bắt giữ các nhà hoạt động nói trên là trái phép.

Tuần trước, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cho biết Ottawa cảnh báo việc Saudi Arabia bỏ tù Samar Badawi, chị gái của nhà hoạt động đối lập Raif Badawi và yêu cầu chính quyền quốc gia vùng Vịnh thả cả hai người này.

Thiện Minh
.
.
.