Thổ Nhĩ Kỳ lập chốt quân sự trên đất Syria, dọa sắp hết hạn ngừng bắn

Thứ Ba, 22/10/2019, 08:36
Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một trạm giám sát ở phía Nam thị trấn biên giới Ras al-Ain của Syria sau khi Ankara chiếm được khu vực này trong chiến dịch quân sự chống người Kurd.

Thông tấn Syria SANA ngày 21-10 cho biết trạm giám sát trên được dựng lên gần làng Saliha, phía Nam thị trấn Ras al-Ain, vốn được Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng vài ngày sau khi Ankara mở chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" chống người Kurd ở Đông Bắc Syria.

Dân quân người Kurd di chuyển ở Bắc Syria. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát thông báo cho biết hạn chót để người Kurd rời khỏi đường biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chấm dứt lúc 19h giờ GMT ngày 22-10 (2h sáng 23-10 giờ Hà Nội), đúng theo tinh thần thỏa thuận dừng bắn 5 ngày mà Ankara thông báo sau các cuộc đàm phán với Mỹ hôm 17-10.

Hiện dân quân người Kurd, nòng cốt của Các lực lượng dân chủ Syria (SDF), đã rút phần lớn lực lượng khỏi Ras al-Ain, song chưa xác nhận việc rút khỏi miền Bắc Syria. Một nguồn tin giấu tên nói với Reuters rằng họ không có kế hoạch rút lui.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo, nếu sau hạn chót mà người Kurd chưa rời đi, họ sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự để "nghiền nát" kẻ thù.

Bản đồ thể hiện tình hình Syria, với khu vực được khoanh đỏ là đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ về giai đoạn một của "vùng an toàn" mà nước này muốn thiết lập. Đồ họa:Graphicnews

Ankara bước đầu muốn thiết lập một "vùng an toàn" rộng 30km sâu vào lãnh thổ Syria, dài 120km từ thị trấn Tal Abyad và Ras al-Ain nếu người Kurd chịu rút đi, rồi sau đó tiến đến việc kéo dài thêm khu vực này tới 444km dọc biên giới hai nước, theo đúng tinh thần yêu sách ban đầu mà Thổ Nhĩ Kỳ báo với Mỹ.

Hôm 18-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ lập 12 chốt giám sát ở phía Đông Bắc Syria, đồng thời doạ chính phủ ở Damascus "đừng nên có hành động sai lầm".

Đáng chú ý, sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria, bước đi được người Kurd gọi là hành động "đâm sau lưng", SDF đã tìm kiếm thỏa thuận với Syria thông qua Nga để kiềm chế bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện quân đội Syria đã tiến vào kiểm soát các thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiện Nhân
.
.
.