Thổ Nhĩ Kỳ đòi lập 12 chốt quân sự trên đất Syria

Thứ Bảy, 19/10/2019, 07:20
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Ankara sẽ lập 12 chốt giám sát tại vùng đệm an toàn mà nước này đang hối thúc người Kurd rời khỏi ở Bắc Syria, đồng thời doạ chính phủ ở Damascus "đừng nên có hành động sai lầm".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 18-10 xác nhận nước này tạm ngưng chiến dịch ở Bắc Syria trong 5 ngày để người Kurd rút khỏi khu vực dài 480km, sâu 30km vào lãnh thổ Syria, đúng theo đề xuất ban đầu của Ankara về một "vùng đệm an toàn" mà nước này và Mỹ không thể thiết lập theo thoả thuận đạt được hồi tháng 8, theo Reuters.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: Reuters

Động thái trên được đưa ra sau khi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo tới Thổ Nhĩ Kỳ và gặp mặt ông Erdogan theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm hối thúc ông Erdogan dừng tấn công người Kurd.

Cả Mỹ và người Kurd đều hoan nghênh bước đi trên của Thổ Nhĩ Kỳ, song gọi đó là một lệnh ngừng bắn. Các nhóm dân quân người Kurd cùng ngày thông báo sẽ tuân thủ lệnh này, dù hai bên vẫn có một số vụ đụng độ nhỏ.

Trong tuyên bố, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này có kế hoạch thiết lập 12 chốt quân sự tại vùng đệm an toàn trong trường hợp người Kurd rút đi. Nếu người Kurd không rút, Ankara sẽ tiếp tục chiến dịch "Mùa xuân Hoà bình".

"Nếu họ giữ lời hứa đến tối 22-10, vấn đề về vùng an toàn sẽ được giải quyết. Còn nếu không, chiến dịch quân sự sẽ bắt đầu sau 120 giờ nữa", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Bản đồ thể hiện tình hình Syria, trong đó phần gạch chéo là vùng đệm an toàn Thổ Nhĩ Kỳ muốn YPG rút khỏi, vùng màu đỏ do phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, vùng màu xanh lá do dân quân người Kurd kiểm soát còn vùng màu xanh nước biển đã được quân đội Syria giải phóng.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa khẳng định Ankara không có vấn đề gì khi lực lượng quân đội chính phủ Syria, với sự hậu thuẫn của Nga, tiến vào các khu vực dân quân người Kurd rút khỏi. 

Tuy nhiên, ông Erdogan cảnh báo Damascus "đừng nên có hành động sai lầm" và cho rằng hai triệu người tị nạn sẽ được trao trả về Syria nếu vùng an toàn nói trên được thiết lập. Hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ có 3,6 triệu người di cư chạy trốn khỏi cuộc chiến đã kéo dài 8 năm ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 mở chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" chống dân quân người Kurd ở Đông Bắc Syria, lực lượng đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS nhưng bị Ankara coi là khủng bố, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chấm dứt hiện diện quân sự ở Syria.

Bước đi của Mỹ đẩy người Kurd vào thế cô độc, khiến họ buộc phải tìm kiếm thỏa thuận với Syria thông qua Nga để kiềm chế bước đi của Thổ Nhĩ Kỳ. Tính đến tối 17-10, quân đội Syria đã tiến vào các thị trấn giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ người Kurd chống đỡ lại các cuộc tấn công dồn dập của Ankara, kéo theo nguy cơ đụng độ trực diện giữa hai bên.

Thiện Nhân
.
.
.