Quân Mỹ rút khỏi Syria, tiến về Iraq

Thứ Hai, 21/10/2019, 18:00

Các binh sĩ Mỹ ngày 21-10 đã đi vào lãnh thổ của Iraq, một phần trong chiến dịch rút quân từ phía Đông Bắc Syria do Tổng thống Donald Trump ra lệnh, động thái được cho là mở đường cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng dân quân người Kurd trong khu vực.

Xe quân sự của Mỹ trên đường rút khỏi căn cứ ở thị trấn Tal Tamr, phía Bắc Syria. Ảnh Reuters

Theo Reuters, hơn 100 phương tiện đã đi từ mũi phía Đông Bắc của Syria, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý tạm dừng các cuộc tấn công trong 5 ngày theo thỏa thuận với Washington. Thỏa thuận này mất hiệu lực vào nửa đêm 22-10.

Một số video cho thấy các xe bọc thép chở quân nhân của Mỹ đi qua biên giới Sahela đến tỉnh Dohuk ở phía Bắc Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ngày 19-10 rằng tất cả một ngàn quân binh rút từ Đông Bắc Syria dự kiến sẽ di chuyển đến Tây Iraq để tiếp tục chiến dịch chống lại phiến quân Nhà nước Hồi giáo IS và giúp bảo vệ Iraq.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo rằng Ankara sẽ tiếp tục cuộc tấn công quân sự ở Syria khi thời hạn kết thúc nếu Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo không rút lui khỏi khu vực an toàn được đề xuất của họ ở khu vực biên giới.

Ông Erdogan cũng cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập nhiều trạm quan sát trong khu vực an toàn này. Một nhân chứng trong khu vực cho biết các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu thiết lập hai vị trí như vậy vào ngày 20-10, một động thái hứng chịu nhiều sự chỉ trích.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông rút toàn bộ quân Mỹ khỏi vùng Đông Bắc Syria. Động thái này của ông Trump bị chính nội bộ Washington chỉ trích, bị coi là sự “phản bội” các đồng minh người Kurd, những người sát cánh cùng Mỹ trong cuộc chiến chống IS.

Tuy nhiên, ông Trump đang thiên về một kế hoạch quân sự mới giữ khoảng 200 quân Mỹ ở miền Đông Syria gần biên giới với Iraq.

SDF ngày 20-10 cho biết họ đã rút khỏi thị trấn biên giới Ras al Ain theo thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ làm trung gian, nhưng một phát ngôn viên của phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho biết việc rút quân này vẫn chưa hoàn tất.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.