Thổ Nhĩ Kỳ doạ đóng cửa căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ

Thứ Năm, 31/05/2018, 10:08
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo Ankara có thể sẽ cho đóng cửa căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ trong khu vực ở Incirlik do những chính sách thiếu thiện chí của Washington.

Reuters ngày 30-5 đưa tin, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cảnh báo Ankara có thể sẽ cho đóng cửa căn cứ không quân Mỹ ở Incirlik do những chính sách thiếu thiện chí của Washington, trong đó có việc nước này tính đến phương án từ chối cung cấp các máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Anadolu

"Đối với trường hợp máy bay F-35, hợp đồng này có ràng buộc về mặt pháp lý, nó không thể dễ dàng chấm dứt. Nhưng nếu chúng không được cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ đáp ứng nhu cầu của mình ở một nơi khác", ông Cavusoglu nói thêm.

Nhà ngoại giao của Ankara cũng cho biết thêm, người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang phản ứng trước sự hiện diện của quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik, do chính sách không thân thiện của Washington và "những động thái sai lầm" đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trở nên căng thẳng bắt nguồn từ việc các nhóm vũ trang thuộc Đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) và Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) nhận được sự hậu thuẫn từ Washington trong các chiến dịch quân sự ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Khí tài của Mỹ trong căn cứ Incirlik. Ảnh: Reuters

Gần đây, Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn phiên bản sửa đổi của dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2019, trong đó có điều khoản loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những quốc gia có thể mua tiêm kích tàng hình F-35 thế hệ 5 mới nhất do Mỹ sản xuất.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó tuyên bố Ankara sẽ có hành động trả đũa nếu Washington phá vỡ thỏa thuận mua bán các máy bay phản lực F-35 giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Tập đoàn Lockheed Martin.

Thiên Minh
.
.
.