Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi cho người Kurd về IS, thề không dừng tấn công

Thứ Ba, 15/10/2019, 08:17
Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc dân quân người Kurd cố tình để khủng bố IS trốn khỏi nhà nhằm mục đích kích động Mỹ, đồng thời khẳng định không chấm dứt cuộc tấn công ở Syria.


"Chúng tôi quyết tâm tiếp tục thực hiện chiến dịch cho tới khi đạt được chiến thắng cuối cùng mà không cần quan tâm đến những mối đe dọa", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 14-10 tuyên bố về chiến dịch chống người Kurd ở Syria khởi động hôm 9-10, Reuters đưa tin.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: ITN

Theo ông Erdogan, các bản tin cho rằng chiến dịch tấn công của Ankara nhằm vào các lực lượng người Kurd đã tạo điều kiện để các phần tử IS trốn thoát là "tin tức giả" và được phát tán với mục đích kích động Mỹ và các nước Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời lên án sự chỉ trích của EU và Liên đoàn Arab (AL) đối với chiến dịch của Ankara và thậm chí hối thúc cộng đồng quốc tế viện trợ cho kế hoạch thiết lập vùng đệm an toàn dài 480km, rộng 30km trong lãnh thổ Syria, đúng theo yêu sách mà Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần thông báo.

Trước tuyên bố của ông Erdogan, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cũng phủ nhận các cáo buộc cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Bắc Syria đã tạo điều kiện để các tù nhân IS trốn thoát khỏi các trại giam giữ.

"Chỉ có một nhà tù IS trong vùng tác chiến của chúng tôi và chúng tôi thấy nó đã bị lực lượng dân quân thuộc Các lực lượng bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) làm cho trống rỗng. Chúng tôi thậm chí có những hình ảnh và các đoạn phim về nhà tù này", ông Akar khẳng định nhưng không nói tên của nhà tù.

Chiến dịch quân sự chống người Kurd mang tên "Mùa xuân Hoà bình" của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang vấp phải phản ứng mạnh của cộng đồng quốc tế. Nga và Iran mới đây tỏ ra không hài lòng và kêu gọi Ankara không gây phương hại đến tiến trình chính trị ở Syria.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-10 đã ký một sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt và cấm cấp thị thực đối với một số thành viên của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Các nước EU thì thống nhất ngừng thực hiện mọi hợp đồng quân sự nhưng không áp lệnh cấm vận nhằm vào Ankara.

Thiện Minh
.
.
.