Thổ Nhĩ Kỳ chơi rắn, bác ý tưởng "đối tác đặc ân" với EU

Chủ Nhật, 14/01/2018, 15:04
Trong bối cảnh căng thẳng hai bên chưa hạ nhiệt, ngày 14-1 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng phụ trách quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik đã thẳng tay bác bỏ quy chế "đối tác đặc ân" mà EU đưa ra đối với nước này. 

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu dẫn lời ông Celik nhấn mạnh, cho dù EU có đề nghị cấp quy chế “đối tác đặc ân”, Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không cân nhắc về lời đề nghị này. 

Ông Omer Celik nói: "EU không nên coi Thổ Nhĩ Kỳ như một trại tị nạn hay một trụ sở quân sự. Chẳng ai có quyền cấp quy chế hạng hai cho Thổ Nhĩ Kỳ trong mối quan hệ với EU." 

Ankara không chấp nhận việc EU áp dụng "đối tác đặc ân" thay vì "quy chế đầy đủ" khi nước này gia nhập EU. Ảnh: Reuters. 

Tuyên bố này đưa ra sau khi các nhà chính trị Đức gần đây đề xuất quy chế “đối tác đặc ân” cho Thổ Nhĩ Kỳ thay vì quy chế thành viên đầy đủ của tổ chức này.

Thổ Nhĩ Kỳ được tuyên bố là đầy đủ điều kiện gia nhập EU vào năm 1997 nhưng các vòng đàm phán gia nhập mãi tới năm 2005 mới bắt đầu. Tuy nhiên, tiến trình này vẫn đang gặp phải bế tắc sau cuộc đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7-2016. 

EU khăng khăng Thổ Nhĩ Kỳ cần thay đổi luật chống khủng bố, tạo điều kiện cho nước này gia nhập liên minh. Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng bằng cách chỉ trích EU thiếu sự đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đối phó với nỗ lực đảo chính bất thành và thực thi "tiêu chuẩn kép" trong cuộc chiến chống khủng bố.

Linh Đan
.
.
.