Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thị trấn chiến lược Syria, gần 800 tay súng IS đào thoát khỏi nhà tù

Thứ Hai, 14/10/2019, 10:55
Thổ Nhĩ Kỳ chiếm hai thị trấn chiến lược ở Bắc Syria từ tay người Kurd, song gián tiếp khiến gần 800 tay súng IS và những kẻ liên quan trốn thoát khỏi nhà tù ở Ain Issa.

Bốn ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự “Mùa xuân Hòa bình” nhằm vào dân quân người Kurd ở Bắc Syria, lực lượng của Ankara ngày 13-10 đã tiến sâu vào lãnh thổ quốc gia láng giềng và chiếm đóng hai thị trấn chiến lược là Tal Abyad và Ras al-Ain từ tay người Kurd, theo Al-Jazeera.

Dân quân người Kurd nã đạn về phía lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, AMN dẫn các nguồn tin địa phương nói rằng lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công mạnh thị trấn Qamishli và đã kiểm soát phần lớn thị trấn Suluk trong đợt tấn công nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. Suluk nằm ở phía Đông Nam Tel Abyad, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 10 km, trong khi Qamishmi nằm gần ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq-Syria.

Cùng ngày, chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thông báo chiến dịch sẽ kéo dài thêm ít nhất 9 ngày nữa. Ankara nhắc lại quyết tâm đẩy lùi người Kurd khỏi đường biên giới ít nhất 30km, đúng theo yêu sách “vùng đệm an toàn” mà nước này đã nêu với Mỹ.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) ngày 13-10 thông báo họ ghi nhận ít nhất 104 tay súng người Kurd, 49 tay súng phiến quân Syria do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng và 48 dân thường thiệt mạng trong các đợt giao tranh ác liệt giữa hai phe. Đến nay, số dân thường phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn là 130.000.

Bản đồ thể hiện tình hình Bắc Syria, trong đó các điểm chấm đỏ là thị trấn đã bị Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, phần gạch chéo là vùng đất mà Thổ Nhĩ Kỳ muốn người Kurd rút khỏi. Ảnh: ITN

Tổ chức này cũng dẫn thông báo của chính quyền người Kurd ở Bắc Syria xác nhận 785 phần tử có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở trại tập trung Ain Issa đã chạy thoát.  

Sky News cho biết, hôm 11-10, IS tiến hành đánh bom tại Qamishli, thị trấn lớn nhất mà người Kurd kiểm soát ở miền Bắc Syria và giải thoát hàng ngàn tay súng IS bị giam giữ tại đây. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác thực.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần khẳng định họ có trách nhiệm và sẽ dùng mọi cách đảm bảo các tay súng IS bị vô hiệu hóa, song tuyên bố của Ankara bị Nga và nhiều nước nghi ngờ.

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với khả năng bị Mỹ cấm vận, và bị Liên đoàn Arab lên án. Trong khi đó, các đồng minh NATO là Đức và Pháp thông báo ngưng xuất khẩu vũ khí sang Ankara. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Paris sẽ sớm có các bước đi tiếp theo liên quan đến chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiện Minh
.
.
.