Thổ Nhĩ Kỳ bắt sống chị gái trùm khủng bố IS

Thứ Ba, 05/11/2019, 07:34
Rasmiya Awad, chị gái của thủ lĩnh tối cao khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi, bị đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ ở Tây Bắc Syria.

Một khu vực từng được người thân trùm IS sinh sống ở Syria. Ảnh: INT

Reuters dẫn thông báo của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ bắt giữ diễn ra hôm 4-11 tại thị trấn Azaz thuộc vùng Tây Bắc Syria, hiện do Ankara chiếm đóng. Rasmiya Awad, 65 tuổi, bị bắt cùng chồng, con dâu và 5 đứa trẻ trong một nhà tạm trên thùng rơ moóc.

Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết cả ba người lớn đang bị thẩm vấn, nhưng không nói thêm chi tiết. Rasmiya Awad được xem là nhân vật rất thân thiết với Abu Bakr al-Baghdadi và có thể mang đến nhiều thông tin hữu ích.

"Đây là một mỏ vàng tình báo. Chúng tôi hy vọng thu được nhiều dữ liệu về hoạt động IS, từ đó mở rộng hiểu biết về nhóm này và bắt thêm nhiều tên khủng bố tàn ác", quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ với báo giới.

Trước đó, Abu Bakr al-Baghdadi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong chiến dịch đột kích ở tỉnh Idlib hôm 26-10. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trên trùm IS, người dành cả đời gây đau thương cho người khác, đã kích nổ đai bom tự sát cùng 3 người con khi bị đặc nhiệm Mỹ truy đuổi đến cuối đường hầm.

Thổ Nhĩ Kỳ được ông Trump cám ơn vì vai trò trong chiến dịch này. Ankara thông báo đã tiết lộ cho Mỹ nhiều tin tình báo quan trọng.

Hôm 31-10, IS xác nhận cái chết của Baghdadi và công bố thủ lĩnh mới là Abi Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi. Nhóm khủng bố cũng cảnh báo Mỹ đừng vội mừng, vì thủ lĩnh mới của chúng sẽ gây ra nhiều thứ còn kinh hoàng hơn.


Thiện Minh
.
.
.