Chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố IS được tiến hành như thế nào?

Thứ Hai, 28/10/2019, 10:52
Khoảng 5 giờ chiều 26-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng với các cố vấn an ninh cấp cao tập trung tại phòng tình huống của Nhà Trắng để theo dõi hoạt động quân sự có thể coi là đáng chú ý nhất trong nhiệm kỳ qua của ông.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các cố vấn cấp cao tại phòng tình huống của Nhà Trắng. Ảnh Getty Images/Nhà Trắng.

Trước đó, ông Trump đã ra lệnh tiến hành một cuộc đột kích để bắt sống hoặc tiêu diệt đầu sỏ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi, sau khi ông xem xét nhiều phương án vào tối trước đó.

Trùm khủng bố bị săn lùng gắt gao nhất thế giới đã chế nhạo người Mỹ trong một đoạn ghi âm được đưa ra hồi tháng 9 vừa qua, minh chứng cho việc hắn vấn “sống đàng hoàng”, 6 năm sau khi Mỹ bắt đầu truy lùng. Tuy nhiên, hiện nay, các chuyên gia phân tích của Mỹ tin rằng họ đã tìm ra được Baghdadi, một phần nhờ có những thông tin được cung cấp bởi lực lượng người Kurd, những đồng minh mà ông Trump bị tố là đã bỏ rơi.

CIA đã “mài giũa” những thông tin tình báo có được trong nhiều tuần. Người đàn ông được cho là Baghdadi đã nằm trong sự giám sát của Mỹ, nhất cử nhất động của hắn đều bị theo dõi.

Lính Mỹ tiến hành chiến dịch đã chuẩn bị tác chiến từ tháng trước. Một vài trong số họ được cử từ thành phố Irbil của Iraq.

Tổng thống Donald Trump được trình bày về một loạt những tình huống khác với những gì mà cựu Tổng thống Obama từng được trình bày khi ông quyết định tiến hành cuộc đột kích tại Pakistan nhằm tiêu diệt Osama bin Laden. Năm 2011, CIA chưa xác định được chính xác bin Laden ở đâu và phía Pakistan không được thông báo gì. Nếu như tấn công nhầm người, sẽ rất khó để giải thích với phía Pakistan và trong trường hợp người Pakistan muốn bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của họ khỏi một cuộc tấn công từ nước ngoài, chiến dịch tiêu diệt bin Laden có thể đã hóa thành một cuộc tắm máu.

Hình ảnh của trùm IS Baghdadi được công bố gần đây. Ảnh Getty Images. 

Tuy nhiên, trong trường hợp này, không hề có bất kỳ một thế lực thù địch nào cản trở, cùng với đó, ông Trump lại nhận được sự cho phép từ phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước kiểm soát một số vùng không phận mà Mỹ cần bay qua để tiêu diệt trùm IS. Tuy nhiên, đây vẫn là một quyết định khó khăn khi ông Trump phải “bật đèn xanh” cho một chiến dịch đầy rủi ro có thể dẫn đến việc nhiều binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Đó là mối bận tâm lớn nhất mà sau này ông có nhắc đến, và ông cũng hoan hỉ thông báo rằng không có bất kỳ binh sĩ Mỹ nào hy sinh, mặc dù có một chú chó nghiệp vụ quân đội bị thương.

Ông Trump cũng biết được rằng chiến dịch này cũng nguy hiểm như việc đưa những binh sĩ của mình vào chỗ hiểm nguy. Một sĩ quan hải quân Mỹ thiệt mạng trong một cuộc đột kích gây tranh cãi tại Yemen trong tháng đầu tiên của nhiệm kỳ của ông.

Đây cũng không phải là nỗ lực đầu tiên nhằm bắt được thủ lĩnh của IS. Trước đó, ít nhất có hai hoặc ba chiến dịch từng bị hủy, bởi Baghdadi đã thay đổi quyết định về địa điểm hắn sẽ đến, ông Trump cho biết. Điều này hàm ý rằng Mỹ hoặc đã cài người vào đoàn tùy tùng của Baghdadi hoặc đã giám sát thông tin liên lạc của trùm khủng bố này một cách bí mật.

“Cuối cùng, chúng tôi thấy hắn ngay ở đó. Chúng tôi biết một vài điều về nơi trú ẩn (của Baghdadi)”, ông Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng.

Có một đường hầm thoát thân, nhưng Mỹ đã xác định và chặn đầu nó. Phá vỡ tiền lệ trong quá khức, ông Trump quyết định không thông báo gì trước Quốc hội trước chiến dịch này bởi ông lo ngại rằng thông tin sẽ bị rò rỉ.

Các máy bay trực thăng cất cánh ngay sau khi cuộc họp tại Nhà Trắng được tập hợp. Trong đó, Tổng thống Trump cùng các cộng sự, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien, Tướng quân đội Mark A. Milley, cùng theo dõi đoạn video với độ phân giải cực kỳ cao mà như ông Trump miêu tả là không khác gì đi xem phim chiếu rạp. “Thật hoàn hảo, như thể bạn đang đi xem một bộ phim vậy”, ông Trump cho biết.

Máy bay của Mỹ bay thấp với tốc độ cao trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ trên không phận do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga kiểm soát. Các quan chức cho rằng với tầm bay thế này sẽ không gây hại, nhưng vẫn có lo ngại khi bay qua một vùng có các đối thủ được trang bị những hệ thống phòng không tinh vi.

Baghdadi xuất hiện trong những video được ghi sẵn, từng chế nhạo người Mỹ. Ảnh Reuters. 

Những máy bay này sau đó đã đối đầu với hỏa lực từ phía dưới khi đến gần khu ẩn náu của trùm IS, nhưng đã bắn trả và vô hiệu hóa mối đe dọa. Các trực thăng hạ cánh, “một binh đoàn kiệt xuất” xuất hiện và bắn thủng nhiều lỗ lớn vào tòa nhà để tránh đi vào cửa chính có thể đang bị khóa chặt.

Sau đó, họ bắt đầu bắt giữ các chiến binh, giết chết bất kỳ ai chống cự. “Một số lượng lớn” những tay sai của Baghdadi bị tiêu diệt, ông Trump nói. 11 đứa trẻ đã được đưa đến địa điểm an toàn.

Bị rượt đuổi bởi những chú chó nghiệp vụ quân sự của Mỹ, Baghdadi chạy vào một nơi mà ông Trump gọi là “đường hầm không lối thoát” cùng với ba người con. “Hắn ta la hét, khóc lóc, khóc thút thít. Hắn ta quá sợ hãi”, ông Trump nói.

Baghdadi sau đó đã tự sát với một chiếc áo gắn bom, kết thúc cuộc đời của 4 con người và đường hầm bị sập. Các đặc công đã dành hơn 2 tiếng đồng hồ trong khu ẩn náu này, thu thập được nhiều tài liệu “rất nhạy cảm”.

Để chắc chắn rằng Baghdadi đã bị tiêu diệt, chỉ huy chiến dịch huy động cả một nhóm xét nghiệm DNA tại chỗ. Sau đó, các chuyên gia xét nghiệm từ phần thi thể không lành lặn tại hiện trường để minh chứng rằng họ đã nhắm đúng mục tiêu.

“100% trúng độc đắc, hết”, chỉ huy đặc biệt của chiến dịch thông báo qua bộ đàm sau khi kết quả DNA được xác định.

Người sáng lập kiêm thủ lĩnh của tổ chức khủng bố đáng sợ nhất thế giới đã bị tiêu diệt. Tuy nhiên, vẫn còn lo ngại về tình hình tại khu vực này trong bối cảnh ông Trump vừa đưa ra quyết định rút quân khỏi Syria. Dù thế, đây vẫn là một chiến thắng lớn trước chủ nghĩa khủng bố và là một thành tựu đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.