Trùm khủng bố Baghdadi bị tiêu diệt, IS có thủ lĩnh mới

Thứ Hai, 28/10/2019, 11:08
Sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt, một cựu sĩ quan quân đội Iraq được cho là đã tiếp nhận vị trí thủ lĩnh mới của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã chỉ định Abdullah Qardash, một cựu binh thuộc quân đội Tổng thống Saddam Hussein làm người kế nhiệm thay cho Abu Bakr al-Baghdadi (còn gọi là Hajji Abdullah al-Afari) vừa bị Mỹ tiêu diệt, Newsweek đưa tin.

Abdullah Qardash, biệt danh là Giáo sư và còn có tên là Hajji Abdullah al-Afari, được cho là đã tiếp nhận vị trí thủ lĩnh của IS từ hồi tháng 8 với vai trò người tiếp quản “các vấn đề người Hồi giáo của tổ chức”, sau khi trùm Baghdadi bị thương và mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp.

Sau khi Abu Bakr al-Baghdadi (trái) bị tiêu diệt, Abdullah Qardash (phải) - một cựu sĩ quan quân đội Iraq được cho là đã tiếp nhận vị trí thủ lĩnh mới của Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). (Ảnh: Twitter)

"Baghdadi là một kẻ đầu sỏ. Anh ta không tham gia vào các hoạt động thường ngày. Tất cả những gì Baghdadi làm là nói có hoặc không có đối với kế hoạch", một quan chức tình báo khu vực cho biết.

Hiện có rất ít thông tin về Qardash, ngoài việc là cựu sĩ quan quân đội Iraq, từng phục vụ dưới thời nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-10 tuyên bố Abu Bakr al-Baghdadi, trùm đầu sỏ của tổ chức khủng bố IS, đã thiệt mạng trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ tại Syria, một chiến thắng lớn trong bối cảnh Tổng thống đảng Cộng hòa đang đối mặt với nhiều sóng gió chính trị.

Cao Trung
.
.
.