34 tướng và đại tá quân đội Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến đảo chính

Thứ Bảy, 16/07/2016, 17:00
Tính đến chiều ngày 16-7 (theo giờ Việt Nam), lực lượng quân đội thân chính phủ và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 1.500 người có liên quan đến cuộc đảo chính trước đó vài giờ. 34 Tướng và Đại tá quân đội đã bị đình chỉ công tác vì liên quan đến đảo chính.

 

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, cuộc đảo chính và bạo lực kéo dài nhiều giờ tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul đã khiến ít nhất 90 người thiệt mạng và 1.154 người bị thương.

Trong số 90 người thiệt mạng có 25 người là binh sĩ quân đội thuộc vào lực lượng đảo chính.

Chuyên tranh phân tích tình báo toàn cầu Straffor nhận định, cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng được dập tắt vì lực lượng đảo chính mỏng, yếu trong khi sự ủng hộ dành cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan là rất lớn.

Người dân vui mừng trước sự bất thành của đảo chính. ảnh: Reuters

Thêm vào đó là sự không thống nhất trong điều hành của lực lượng đảo chính mà điển hình là việc các binh sĩ trong đội ngũ này đã tự vận động nhau ra hàng trước khi bị tiêu diệt.

Nhưng các chuyên gia của trang Straffor cũng khẳng định rằng, những người vạch ra âm mưu đảo chính này đã chuẩn bị một kế hoạch tương đối đầy đủ và họ đã chọn đúng thời điểm Tổng thống Tayyip Erdogan đi nghỉ mát để thực hiện.

Anh Tuấn
.
.
.