Hé lộ thông tin về những kẻ đứng đầu cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Bảy, 16/07/2016, 10:29
Trong cuộc trao đổi với kênh truyền hình CNN và hãng Reuters, đại diện văn phòng công tố viên Ankara cho biết, một viên tướng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến âm mưu đảo chính. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa tin rằng, có 2 kẻ là Giáo sĩ Fethullah Gullen và Đại tá quân đội Muharrem Kose.

 

Trong cuộc trao đổi với kênh truyền hình CNN và hãng Reuters, đại diện văn phòng công tố viên Ankara cho biết, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào 14h chiều 16-7 (theo giờ Việt Nam) để thông tin về những kẻ cầm đầu cuộc đảo chính.

Nguồn tin này cho biết, một viên tướng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến âm mưu này. Trong khi đó, báo chí Thổ Nhĩ Kỳ lại đưa tin rằng, có 2 kẻ là Giáo sĩ Fethullah Gullen và Đại tá quân đội Muharrem Kose. 

Năm nay 74 tuổi, Giáo sĩ Fethullah Gullen đang sinh sống tại một căn nhà ở vùng hẻo lánh thuộc bang Pennsylvania. Ông là người rất ghét Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và là người thành lập phong trào Gulen vốn bị ông Erdogan cho là phản quốc. 

Giáo sĩ Fethullah Gullen là người theo dòng Hồi giáo Sunni và từng tham gia nhiều hoạt động gây tranh cãi trong xã hội về tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Hồi giáo trong thế giới hiện đại. Trước năm 2013, Giáo sĩ Fethullah Gullen là đồng minh thân cận của Tổng thống Erdogan nhưng tình thân này đã bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc điều tra tham nhũng năm 2013. 

Khi đó, Tổng thống Erdogan cáo buộc Giáo sĩ Fethullah Gullen đứng đằng sau cuộc điều tra nhằm hạ bệ ông. 

Hiện Giáo sĩ Fethullah Gullen có tên trong danh sách khủng bố bị truy lùng gắt gao ở Thổ Nhĩ Kỳ và ông phải lựa chọn cuộc sống lưu vong tại Mỹ.

Một tòa án hình sự Thổ Nhĩ Kỳ đã ban lệnh bắt và truy lùng Giáo sĩ Fethullah Gullen, yêu cầu Mỹ cho phép dẫn độ ông về nước. Nhân vật thứ 2 là Đại tá Muharrem Kose. 
Giáo sĩ Fethullah Gulen đang sống lưu vong ở Mỹ. ản: AP

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng là người chỉ huy trực tiếp cuộc đảo chính và các cuộc bạo lực ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul. Nguồn tin từ hãng Anadolu cho biết, Đại tá Muharrem Kose đã bị Tổng thống Erdogan sa thải hồi tháng 3 năm nay với cáo buộc cấu kết với phần tử phản động lưu vong là Giáo sĩ Fethullah Gulen. 

Theo hãng Anadolu, chính Đại tá Muharrem Kose đã tuyên bố thành lập cái gọi là “Hội đồng hòa bình” để khôi phục nền dân chủ và nhân quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính.

Cùng tham gia âm mưu đảo chính lần này với Đại tá Muharrem Kose còn có Đại tá Mehmet Oguz Akkus, Đại tá Erkan Agin và Trung ta Dogan Uysal. Tất cả 3 nhân vật này đều là người thân cận của Đại tá Muharrem Kose.
Đại tá Muharrem Kose. ảnh: Asksam
Chu Nguyễn
.
.
.