Thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn đến Syria sau khi Mỹ rút quân

Thứ Hai, 24/12/2018, 12:56
Hàng chục xe tăng, vũ khí hạng nặng của Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới, tiến thẳng vào khu vực miền Bắc Syria do lực lượng người Kurd kiểm soát, vài ngày sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi quốc gia Trung Đông.

"Khoảng 35 xe tăng và các vũ khí hạng nặng đã băng qua cửa khẩu Jarablos. Chúng hướng tới một khu vực gần sông Sajur, nằm giữa Jarablos và thành phố Manbij, cách không xa tiền tuyến nơi các tay súng người Kurd của Hội đồng quân sự Manbij đồn trú", Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23-12 tuyên bố, theo Sputnik.

Thiết giáp Thổ Nhĩ Kyd di chuyển ở Syria. Ảnh: ITN

Hôm 20-12, Thổ Nhĩ Kỳ từng thông báo nước này sẽ sớm khởi động chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở khu vực Manbij và phía Đông sông Eupharates của Syria. Ankara cáo buộc nhóm Các lực lượng dân quân người Kurd (YPG), đang có các hoạt động quân sự bất thường.

Động thái trên diễn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-12  tuyên bố rút về nước tất cả binh sỹ Mỹ đồn trú tại miền Bắc Syria bên cạnh các tay súng người Kurd. Washington hiện vẫn chưa nêu rõ quan điểm về lực lượng này sau khi rút quân.

Quyết định bất ngờ của ông Trump khiến giới nghị sỹ Mỹ và đồng minh ngỡ ngàng và gây quan ngại về chính sách Mỹ tại Trung Đông. Tuy nhiên đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thông tin này dường như lại được hoan nghênh.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã có một thời gian dài căng thẳng do những bất đồng về vấn đề Syria, nơi Washington ủng hộ YPG trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 

Trong khi Ankara cáo buộc YPG có dính líu tới tổ chức khủng bố Đảng Công nhân người Kurd (PKK) thì Washington cho rằng YPG không liên quan đến PKK mà là là một phần của nhóm phiến quân chống chính phủ Syria mang tên Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do nước này hậu thuẫn.

T. Minh
.
.
.