Mỹ “đe” Thổ Nhĩ Kỳ không được tấn công người Kurd Syria

Thứ Năm, 13/12/2018, 10:25
Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố phản đối mọi hành động đơn phương ở miền Bắc Syria, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị tấn công nhắm vào lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

"Bất cứ bên nào có hành động quân sự đơn phương tại Bắc Syria, nhất là nơi có lính Mỹ hiện diện hoặc các vùng lân cận, sẽ là mối quan ngại nghiêm trọng. Chúng tôi coi những hành động này là không thể chấp nhận được”, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 12-12, Sputnik đưa tin.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển ở Syria. Ảnh: ITN

Cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo sẽ sớm phát động một chiến dịch nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn tại khu vực ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria- Iraq.

Ông Erdogan tuyên bố Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) là nhóm vũ trang trực thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) coi là khủng bố. 

Tuy nhiên, YPG lại được Mỹ nhận định là một phần của nhóm phiến quân chống chính phủ Syria mang tên Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF) do nước này hậu thuẫn.

Ankara từng tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại lực lượng quân sự của người Kurd ở Iraq từ tháng 3-2018, sau khi nước này hoàn toàn đẩy lùi PKK khỏi vùng giáp biên Afrin của Syria trong một đợt tổng tấn công quy mô lớn.

Tuy nhiên, các chiến dịch nói trên đều bị Mỹ phản đối. Washington nhiều lần kêu gọi Ankara hợp tác để “tránh gây xao lãng cho các nhiệm vụ trọng tâm của Mỹ ở Syria”.

Tháng trước, quân đội Mỹ từng dự định thành lập các trạm quan sát dọc theo đường biên giới phía Bắc của Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ để giảm căng thẳng giữa Ankara và các nhóm vũ trang người Kurd do Washington hậu thuẫn.

Thiện Minh
.
.
.